• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Hiện tượng có kinh nguyệt ở phụ nữ là gì?

Kinh nguyệt ra ít, đau bụng kinh, bị rong kinh, bị ra nhiều máu đen vón cục có sao không? Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu hiện tượng có kinh nguyệt ở phụ nữ là gì?

Hiện tượng có kinh nguyệt ở nữ giới là gì?

hien tuong co kinh nguyet

Hiện tượng có kinh nguyệt

Hiện tượng ngày có kinh nguyệt là tập hợp của tất cả những biến đổi về sinh lý ở nữ giới khi bước vào độ tuổi dậy thì do sự thay đổi hoormone nữ. Hiện tượng kinh nguyệt lặp lại đều đặn hàng tháng theo tính chu kỳ, việc này sẽ kéo dài nhiều năm liền kể từ khi nữ giới bắt đầu bước vào tuổi dậy thì đến khi mãn kinh.

Hiện tượng phụ nữ đến những ngày kinh nguyệt thực chất là do lớp nội mạc ở tử cung bị bong ra theo tính chu kỳ dưới sự tác động của hoormone sinh dục nữ estrogen. Việc này đánh dấu sự trưởng thành ở nữ giới kéo theo những thay đổi đặc trưng khác như sự phát triển của ngực, mông, da...Tính từ thời điểm có kinh nguyệt, nếu nữ giới quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su sẽ có khả năng mang thai.

>>> Nếu bạn mới lập gia gia đình mà đang muốn kế hoạch thì nên xem thêm: "Chia sẻ" cách tính vòng kinh nguyệt của phụ nữ để tránh thai an toàn

Các giai đoạn của chu kỳ ở nữ giới

cac giai doan ngay kinh nguyet cua phu nu

Các giai đoạn ngày kinh nguyệt của phụ nữ

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ thời điểm hành kinh đến ngày có kinh tiếp theo. Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở nữ giới sẽ kéo dài từ 28 – 32 ngày. Thời gian hành kinh thường kéo dài từ 3 – 6 ngày với lượng máu mất đi trung bình khoảng 40 – 80ml. Số ngày hành kinh và lượng máu kinh cũng có thể nhiều hoặc ít hơn tùy vào cơ địa của mỗi người.

Đặc điểm của máu kinh là thường ra ít vào những ngày đầu và cuối, ra nhiều vào những ngày giữa.

Một chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới bao gồm 4 giai đoạn sau:

Giai đoạn nang noãn

Dưới tác động của hoormone sinh dục nữ, lớp nội mạc sẽ tăng lên về số lượng và ngày càng dày lên, noãn phát triển nhanh chóng.

Giai đoạn phóng noãn

Khi đã trưởng thành noãn sẽ được phóng ra sau đó di chuyển về trong vòi trứng và tiến về tử cung. Khi noãn đã phóng ra, hoormoen nữ estrogen sẽ giảm dần.

Giai đoạn hoàng thể

Lúc này phần vỏ của nang noãn được phóng ra sẽ tiết ra một loại hoormone khác là prrogesterone, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của trứng. Nếu trứng không được thụ tinh hoormone sẽ tự động suy giảm.

Giai đoạn hành kinh

Lúc này toàn bộ số noãn không được thụ tinh biến mất, lớp nội mạc tử cung sẽ dày lên, bong ra và chảy ra ngoài tạo thành máu kinh.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337 644 353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Những triệu chứng bất thường những ngày có kinh

trieu chung bat thuong nhung ngay co kinh

Triệu chứng bất thường những ngày có kinh

Không phải chị em nào cũng có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn mỗi tháng. Tình trạng kinh nguyệt của phụ nữ rối loạn kinh nguyệt thường xảy ra ở nữ giới mới dậy thì hay chuẩn bị bước vào giai đoạn mãn kinh. Những triệu chứng của một chu kỳ thất thường như sau:

Kinh nguyệt ra nhiều bất thường, kéo dài trên 7 ngày, phải thay băng vệ sinh thường xuyên hay còn gọi là hiện tượng rong kinh.

Kinh nguyệt ra quá ít, máu kinh có màu sắc bất thường.

Máu kinh lẫn nhiều cục máu đông.

Đau bụng kinh dữ dội, toát mồ hôi lạnh.

Cơ thể mệt mỏi, suy nhược, sốt nhẹ, da xanh xao, thiếu máu, dễ ngất xỉu.

>>> Nếu những ngày có kinh bạn đều bị đau bụng thì bạn nên xem ngay: Đau bụng kinh có nguy hiểm không? Làm sao để đỡ đau bụng kinh để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả.

Làm sao để có một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh

lam sao de co chu ky kinh nguyet khoe manh

Làm sao để có chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh

Chu kỳ kinh nguyệt phản ánh sức khỏe sinh sản ở nữ giới và rất dễ bị tác động bởi chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Để có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn khỏe mạnh mỗi tháng, chị em cần thực hiện những lưu ý sau:

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung thực phẩm bổ máu trong những ngày có kinh.

Tập luyện thể dục đều đặn mỗi ngày.

Tránh xa rượu bia, cà phê, đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ hay các chất kích thích khác.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh 4 tiếng/lần hoặc khi thấy cần thiết.

Tránh quan hệ trong những ngày có kinh vì sẽ làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Vừa rồi là những chia sẻ về hiện tượng kinh nguyệt ở nữ giới. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần chúng tôi tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

>>> Ngoài ra, bạn có thể xem thêm: những bệnh phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam thường hay gặp nhất

tư vấn

bác sĩ nhài

Hiện tượng có kinh nguyệt ở phụ nữ là gì?
Điểm trung bình: 4.3 / 10 ( 206 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám