• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Tại sao sau khi sinh kinh nguyệt không đều?

Ở nữ giới, kinh nguyệt sau khi sinh có sự thay đổi, thường gặp nhất là tình trạng kinh nguyệt không đều, hay còn gọi là rối loạn kinh nguyệt. Nếu bạn đang bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh thì hãy tìm hiểu giải pháp trong bài dưới đây.

Kinh nguyệt sau khi sinh như thế nào?

Người phụ nữ mất kinh kể từ khi bắt đầu bước vào thời kỳ mang thai. Kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường sau khi sinh em bé. Tuy nhiên, thời gian kinh nguyệt trở lại ở mỗi chị em là khác nhau, tùy thuộc vào cơ địa từng người.

Những chị em không cho con bú, hoặc cai sữa cho con sớm thì kinh nguyệt sẽ trở lại sớm hơn, khoảng 1 tháng sau khi sinh con. Còn những người cho con bú thì kinh nguyệt sẽ trở lại ít nhất từ 6 tháng trở đi.

Thêm nữa, chu kỳ kinh nguyệt của chị em nếu có xuất hiện thì cũng khác biệt hẳn so với chu kỳ trước lúc chưa mang bầu, có thể bị rối loạn. Chỉ có một số ít các chị em sẽ có chu kỳ đều đặn như những chu kỳ khi chưa sinh em bé.

Trong khoảng thời gian sau sinh ngay cả khi kinh nguyệt đã xuất hiện một vài lần thì chị em vẫn có thể bị kinh nguyệt không đều. Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh là vấn đề mà nhiều chị em gặp phải.

kinh nguyet sau sinh

Hiện tượng kinh nguyệt sau sinh

Tại sao sau khi sinh kinh nguyệt không đều?

Kinh nguyệt không đều sau sinh là tình trạng kinh nguyệt không diễn ra theo một chu kỳ nhất định về máu kinh, số ngày hành kinh và lượng máu kinh.

Chu kỳ kinh nguyệt có liên quan chặt chẽ đến sự thay đổi nội tiết tố nữ trong cơ thể. Theo đó, khi quá trình sản xuất hormone nữ giới bị gián đoạn thì chị em sẽ bị kinh nguyệt không đều sau sinh.

Trong quá trình phát triển và trưởng thành ở nữ giới, chị em sẽ trải qua nhiều giai đoạn bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt như giai đoạn dậy thì, giai đoạn tiền mãn kinh… tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau sinh là một trong số đó.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh phụ khoa miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337 644 353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt sau sinh

  • Sự thay đổi hormone trong lúc mang thai là một phần nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều sau sinh.

  • Người mẹ sau khi sinh sẽ phải đối diện với nhiều sự thay đổi về lối sống, chăm sóc con và áp lực tâm lý cũng vì thế mà xuất hiện, khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh.

Làm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh?

Kinh nguyệt không đều sau sinh là hiện tượng bình thường mà thai phụ nào cũng gặp phải. Tuy nhiên, để sớm khắc phục tình trạng này, chị em muốn quay trở lại cuộc sống sinh hoạt và làm việc như thường thì cần phải xây dựng cho mình lối sống khoa học, điều độ như sau:

kinh nguyet khong deu sau sinh

Kinh nguyệt không đều sau sinh

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh và có đầy đủ sữa nuôi con. Mẹ bầu cố gắng ăn nhiều hoa quả, trái cây mỗi ngày, nước ép sinh tố… tránh các đồ uống lạnh.

  • Lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, vừa giúp mẹ bầu lấy lại vóc dáng ban đầu vừa giúp cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh rất tốt.

  • Sau khi sinh, cổ tử cung rộng mở và vùng kín của mẹ rất nhạy cảm với các tác nhân gây viêm như vi khuẩn và nấm nên mẹ bé nhớ giữ gìn vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, không đi bơi.

  • Và cuối cùng, nếu như sau 6 tháng đến 1 năm mà mẹ bầu vẫn chưa xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt hoặc vẫn bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh thì nên đi khám bác sĩ.

Lưu ý: Chị em sau khi sinh thường chủ quan cho rằng họ chưa thể có thai cho đến khi chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện hoặc rối loạn chu kỳ kinh nguyệt sau khi sinh kết thúc. Song điều này thực sự sai lầm vì chị em hoàn toàn không biết khi nào chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện hoặc nếu có bị rối loạn thì sự rụng trứng vẫn luôn xảy ra. Do đó, chị em cần luôn luôn áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn nếu không muốn thụ thai ngay sau đó.

>>> Xem thêm: Phân biệt 5 dấu hiệu khi sắp có kinh nguyệt với có thai để nhận biết sớm bạn đang có thai hay sắp đến chu kỳ kinh nguyệt.

Trên đây là một số chia sẻ về hiện tượng kinh nguyệt không đều sau khi sinh ở nữ giới, hi vọng đã cung cấp cho chị em những thông tin hữu ích. Nếu chị em còn băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin liên hệ đến bác sĩ phòng khám Thái Hà bằng cách gọi điện cho số 0337 644 353 hoặc nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây.

tư vấn

bác sĩ nhài

Tại sao sau khi sinh kinh nguyệt không đều?
Điểm trung bình: 5.4 / 10 ( 454 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám