• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Làm sao để kinh nguyệt ra đều?

Tại sao kinh nguyệt không đều, ra nhiều máu hoặc quá ít máu, và kéo dài,... Làm sao để có kinh nguyệt đều đặn? Sau đây, phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ các các bạn cách làm cho kinh nguyệt ra đều đặn.

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 19 tuổi, có kinh nguyệt từ năm 14 tuổi. Chu kỳ kinh nguyệt của cháu rất ít khi đều, thường chậm hoặc nhanh hơn so với tính toán. Cháu đã dùng một số loại thuốc điều hòa kinh nguyệt nhưng tình hình không mấy khả quan. Bác sĩ có thể cho cháu hỏi, kinh nguyệt không đều có nguy hiểm gì và làm sao để kinh nguyệt ra đều? Mong bác sĩ sớm giải đáp. Cháu xin chân thành cảm ơn! (Lệ Quyên – Hà Nội)

Trả lời:

Chào Lệ Quyên, rất cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tư vấn đến Phòng khám đa khoa Thái Hà. Để giải đáp cho thắc mắc làm sao để kinh nguyệt ra đều trước hết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn sẽ như thế nào?

Thế nào là một chu kỳ kinh nguyệt đều?

the nao la mot chu ky kinh nguyet deu

Thế nào là một chu ký kinh nguyệt đều

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường ở nữ giới sẽ kéo dài từ 28 – 32 ngày, thời gian hành kinh từ 3 – 6 ngày với khoảng 60 – 80ml máu bị mất đi.

Máu kinh nguyệt bình thường sẽ có màu đỏ tươi, ít dần vào những ngày cuối của chu kỳ. Hiện tượng kinh nguyệt không đều rất phổ biến và hầu như nữ giới nào cũng mắc ít nhất một lần trong đời.

Nếu xảy ra không thường xuyên sẽ không đáng lo ngại tuy nhiên đây cũng là dấu hiệu cảnh báo những bất thường trong sức khỏe sinh sản của nữ giới.

>>> Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể dẫn đến vô sinh ở nữ, bạn nên xem thêm: 7 yếu tố không ngờ gây vô sinh ở nữ giới để phát hiện sớm các nguyên nhân cũng như triệu chứng dẫn đến vô sinh ở phụ nữ.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337 644 353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Cách nhận biết chu kỳ kinh nguyệt không đều

cach nhan biet chu ky kinh nguyet khong deu

Cách nhận biết chu kỳ kinh nguyệt không đều

Nhiều nữ giới không có thói quen tính chu kỳ kinh nguyệt nên khi bị chậm kinh hay kinh nguyệt đến sớm cũng không biết. Nhận biết các dấu hiệu của chu kỳ kinh nguyệt không đều sẽ giúp chị em điều trị tình trạng này sớm và hiệu quả hơn. Những triệu chứng của kinh nguyệt không đều chị em nên lưu ý như sau:

Chu kỳ kinh nguyệt quá dài (trên 35 ngày) hoặc chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn (dưới 20 ngày).

Lượng máu kinh ra ra quá nhiều (trên 80ml) hoặc quá ít (dưới 20ml).

Số ngày hành kinh kéo dài trên 7 ngày hay dưới 2 ngày.

Đau bụng kinh dữ dội, thậm chí nữ giới còn bị sốt nhẹ, ớn lạnh, nôn mửa, tiêu chảy, ngất xỉu do thiếu máu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập.

Ngoài ra, nếu kinh nguyệt không đều có nguyên nhân do các bệnh lý phụ khoa nữ giới sẽ thấy xuất hiện kèm theo những dấu hiệu đặc trưng của bệnh.

>>> Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều thì hãy xem chi tiết tại đây: kinh nguyệt không đều có sao không - vì sao kinh nguyệt không đều để biết thêm những thông tin hữu ích.

Làm sao để kinh nguyệt ra đều

lam sao de kinh nguyet ra deu

Làm sao để kinh nguyệt ra đều

Chu kỳ kinh nguyệt rất dễ bị rối loạn do tác động của chế độ ăn uống, sinh hoạt. Để có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà khuyên bạn nên thực hiện những lưu ý sau:

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Để duy trì chu kỳ kinh nguyệt đều đặn nữ giới tăng cường ăn

nhiều rau xanh, trái cây tươi, các loại củ. Hạn chế đồ ăn cay

nóng nhiều dầu mỡ như ớt, tiêu, tỏi, ớt, thức ăn nhanh và đồ ăn

chiên rán. Uống từ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. Tránh xa rượu bia, cà phê và các thức uống có chất kích thích.

Tập luyện thể dục thể thao điều độ

Nếu thường xuyên tập luyện thể thao quá sức sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi quá độ. Chính vì vậy, tùy vào thể trạng của cơ thể mà nên lựa chọn những bài tập cho phù hợp. Trong những ngày có kinh nguyệt, nên tăng cường nghỉ ngơi tại chỗ hoặc chỉ vận động nhẹ nhàng để giảm tình trạng đau bụng.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vệ sinh vùng kín sách sẽ đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa những bệnh viêm nhiễm phụ khoa thường gặp như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm nhiễm buồng trứng, ống dẫn trứng...Những bệnh lý này nếu không được điều trị sớm sẽ là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn. Trong những ngày có kinh chị em nên thay băng 4 tiếng 1 lần. Tránh lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ hay thụt rửa âm đạo quá sâu.

Giữ tinh thần thoải mái

Duy trì trạng thái vui vẻ, thoải mái, tránh căng thẳng, stress sẽ giúp kinh nguyệt đều đặn trở lại.

Nếu đã thực hiện những lưu ý trên mà kinh nguyệt của bạn vẫn thất thường chúng tôi khuyên bạn nên đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả.

Với những thông tin hữu ích ơ trên, hi vọng bạn sẽ hiểu rõ được các cách làm sao để có kinh nguyệt ra đều đặn. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

>>> Bạn nên xem thêm: những bệnh phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam thường hay gặp nhất để biết cách phòng tránh mà không gây ảnh hưởng đến sau này.

tư vấn

bác sĩ nhài

Làm sao để kinh nguyệt ra đều?
Điểm trung bình: 5.0 / 10 ( 192 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám