• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Chậm kinh là gì? - Tại sao lại bị chậm kinh nguyệt

Chậm kinh là một trong những hiện tượng khá phố biến của chị em phụ nữ. Vậy, lý do tại vì sao lại bị chậm kinh nguyệt là câu hỏi của một bạn gửi đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe 11 Thái Hà. Dưới đây, các chuyên gia phụ khoa sẽ làm rõ mọi thắc mắc của các chị em khi có dấu hiệu bị chậm kinh nguyệt.

Câu hỏi

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 23 tuổi, có kinh nguyệt từ năm 17 tuổi nhưng chu kỳ của cháu rất thất thường, có khi 2,3 tháng mới có kinh một lần. Tháng vừa rồi cháu cũng bị chậm kinh, kinh nguyệt ra rất ít kèm theo cảm giác hơi ê bụng. Cháu không rõ lý do bị chậm kinh là gì? Chậm kinh nguyệt có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này hay không? Mong bác sĩ sớm giải đáp. Cháu xin chân thành cảm ơn! (Thảo Nguyên – Nha Trang)

Trả lời

Chào Thảo Nguyên, rất cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tư vấn đến Phòng khám đa khoa Thái Hà. Có rất nhiều độc giả cũng có thắc mắc chung về tình trạng chậm ngày kinh nguyệt. Và để giải đáp cho câu hỏi này hãy cùng các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu về Lý do tại vì sao lại bị chậm kinh nguyệt.

Chậm kinh nguyệt là gì?

tai-sao-cham-kinh-nguyet

Tại sao lại bchậm kinh nguyệt

Chậm kinh nguyệt là một trong những biểu hiện của chứng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Thông thường, kinh nguyệt được coi là chậm khi có chu kỳ vượt quá 28 – 30 ngày. Hiện tượng này thường xuất hiện kèm theo các triệu chứng khác như sự thay đổi về lượng máu và màu sắc màu. Nếu tình trạng chậm kinh nguyệt diễn ra không thường xuyên thì không đáng lo ngại, có thể do thói quen sinh hoạt khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược nhất thời. Tuy nhiên nếu thường xuyên bị chậm kinh nguyệt chị em tuyệt đối không nên chủ quan vì đây có thể là dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố nữ hay các bệnh lý phụ khoa.

 

Tại sao lại bị chậm kinh nguyệt

li do bi cham kinh

Lí do bị chậm kinh

Tại sao lại bị chậm kinh nguyệt? Sau đây là những nguyên nhân gây chậm ngày kinh nguyệt ở phụ nữ:

Mang thai: Chậm kinh nguyệt là dấu hiệu cho thấy chị em đã mang thai. Nếu trước đó bạn đã quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su thì khả năng thụ thai là rất cao.

Do mất cân bằng hormone: Nội tiết tố nữ quyết định lớn đến quá trình rụng trứng và phóng noãn.

Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc điều trị bệnh nhất là thuốc tránh thai có thể gây ra tác dụng phụ khiến chị em bị chậm kinh, tắc kinh, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn thất thường.

Do thói quen sinh hoạt: Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học, không ngủ đủ giấc, thức khuya dậy sớm rất dễ gây ra chậm kinh. Ngoài ra, việc tập luyện thể dục thể thao quá sức cũng rất dễ dẫn đến tình trạng này.

Do thói quen hút thuốc lá: Thành phần nicotin có trong thuốc lá tác động rất lớn đến vùng chậu, làm giảm lượng oxy đến khu vực này,

Tăng giảm cân đột ngột: Nữ giới bị tăng cân đột ngột hay béo phì rất dễ bị rối loạn nội tiết tố dẫn đến chậm kinh, rối loạn kinh nguyệt.

Do các bệnh phụ khoa: Các bệnh phụ khoa như hội chứng đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, suy buồng trứng, viêm nhiễm buồng trứng, ống dẫn trứng...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng và phóng noãn. Ngoài chậm kinh, chị em sẽ thấy xuất hiện các triệu chứng đi kèm đặc trưng với mỗi loại bệnh như máu kinh có màu đen, máu kinh vón cục, khí hư ra nhiều, mùi hôi tanh khó chịu...

Do tâm lý: Nữ giới thường xuyên áp lực, lo lắng, mệt mỏi, stress trong cuộc sống, học tập, công việc sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể, dấn đến chậm kinh, kinh nguyệt bất thường.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337 644 353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Nên làm gì khi bị chậm kinh

kham phu khoa dinh ky

Khám phụ khoa định kỳ

Các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà khuyên bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và xác định nguyên nhân chính xác vì sao chậm kinh nguyệt. Do kinh nguyệt phản ánh trực tiếp sức khỏe sinh sản ở nữ giới nên chị em tuyệt đối không nên coi thường. Ngoài ra, bạn nên thực hiện những lưu ý sau:

Ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng

Tránh xa rượu bia, cà phê, thuốc lá, đồ uống chứa chất kích thích.

Tập thể dục đều đặn thường xuyên

Tránh luyện tập quá sức

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, không thụt rửa âm đạo sâu hay lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ.

Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các nguy cơ tiềm ẩn.

Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng chậm ngày kinh nguyệt cũng như lý do tại sao lại bị chậm kinh nguyệt. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0337 644 353 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

>>> Lý do chậm kinh có thể do bạn bị mắc các bệnh phụ khoa hoặc bạn đã có thai mà không biết, vậy bạn hãy xem ngay: Phân biệt 5 dấu hiệu khi sắp có kinh nguyệt với có thai để biết chính xác bạn sắp có kinh hay đã có thai

tư vấn

bác sĩ nhài

Nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt ở chị em phụ nữ
Điểm trung bình: 4.6 / 10 ( 185 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám