• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Những nguyên nhân dẫn đến gây bị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là tình trạng phổ biến ở nữ giới. Vậy rối loạn kinh nguyệt có sao không? biểu hiện và những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là gì? Dưới đây là câu hỏi của một bạn gửi đến phòng khám đa khoa Thái Hà.

Câu hỏi

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 18 tuổi, cháu bắt đầu có kinh nguyệt từ năm 14 tuổi nhưng từ đấy đến nay chu kỳ của nguyệt của cháu rất thất thường. Có khi 2 – 3 tháng mới có kinh một lần. Những khi chu kỳ bị rối loạn hay kéo dài nhiều tháng như vậy cháu thường bị đau bụng rất dữ dội, máu kinh đóng thành cục. Thậm chí có những lần cháu còn bị đau bụng và mất máu đến mức ngất xỉu. Bác sĩ có thể cho cháu hỏi bị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có làm sao không? Cháu xin chân thành cảm ơn!

Mỹ Duyên (Hải Phòng)

Trả lời

Chào Mỹ Duyên, rất cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tư vấn đến Phòng khám đa khoa Thái Hà. Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì tình trạng rất phổ biến. Theo một thống kê cho thấy, rối loạn kinh nguyệt xảy ra ở 70% nữ giới khi bắt đâu bước vào dậy thì. Đây cũng được coi là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của nữ giới.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt của là do sự lượng hormone nữ estrogen không ổn định. Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì còn gây ra do chế độ sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học. Đôi khi, rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều dần sau 1 – 3 năm kể từ khi có kinh nguyệt do lượng hormone nữ trong cơ thể ổn định dần.

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

bieu-hien-cua-roi-loan-kinh-nguyet

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

Một chu kỳ kinh nguyệt được coi là rối loạn khi bao gồm những đặc điểm sau:

Chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn (2 đến 3 tuần) hoặc quá dài (2 -3 tháng).

Thời gian hành kinh quá ngắn hoặc quá dài (dưới 3 ngày hoặc trên 7 ngày).

Lượng máu kinh bị mất đi trong mỗi chu kỳ quá ít (dưới 20ml) hoặc quá nhiều (trên 80ml).

Nếu đã trên 18 tuổi mà không có kinh nguyệt được gọi là hiện tượng vô kinh nguyên phát. Trường hợp bị tắc kinh trên 6 tháng liền được gọi là vô kinh thứ phát. Khi đó, nếu không được điều trị bệnh kịp thời sẽ rất dễ dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Đau bụng kinh dữ dội thậm chí bị sốt nhẹ, ớn lạnh, chân tay bủn rủn.

Máu kinh có màu sắc bất thường như đỏ thẫm, hồng nhạt, máu vón thành từng cục.

>>> Chậm kinh là một trong những dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt bạn nên xem thêm: Chậm kinh là gì? - Tại sao lại bị chậm kinh nguyệt

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337 644 353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

nguyen nhan dan den roi loan kinh nguyet

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt

Do buồng trứng phát triển chưa đầy đủ

- Buồng trứng phát triển không đều khiến quá trình rụng trứng và phóng noãn diễn ra không đều, có khi 1 tháng xuất hiện 2 đợt hành kinh hoặc 2 – 3 tháng mới có kinh một lần.

Do rối loạn nội tiết tố nữ

- Hormone nữ không chỉ quyết định đến sự ổn định của chu kỳ kinh nguyệt mà còn tác động đến đặc điểm của nhiều bộ phận đặc trưng khác như ngực, mông, da, tóc...Khi mới bước vào tuổi dậy thì, hormone nữ trong cơ thể chưa ổn định nên sẽ rất dễ dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Do vấn đề tâm lý

- Tâm lý thường xuyên căng thẳng, stress sẽ gây ức chế hoạt động của cơ thể, gây rối loạn quá trình rụng trứng và gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Do chế độ sinh hoạt không hợp lý

- Nếu bạn thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, ăn uống thiếu khoa học, giảm cân hoặc tăng cân quá đà, ăn nhiều đồ ăn cay nóng hay có thói quen sử dụng rượu bia sẽ rất dễ gặp phải tình trạng này.

>>>Bạn nên xem thêm: Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì - bệnh phụ nữ

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì có sao không?

roi loan kinh nguyet co sao khong

Rối loạn kinh nguyệt có sao không

Theo các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà, rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì là một hiện tượng sinh lý bình thường. Hầu hết, chu kỳ sẽ ổn định từ độ tuổi 20 trở đi. Tuy nhiên, nếu chu kỳ kinh nguyệt không đều kèm theo những triệu chứng bất thường khác như: khí hư ra nhiều, mùi hôi khó chịu, đau bụng kinh dữ dội, thường xuyên đau tức vùng bụng dưới, ngứa ngáy vùng kín...có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa, viêm vòi trứng, viêm buồng trứng, u xơ cổ tử cung..Khi đó, bạn cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị bệnh sớm.

Khám rối loạn kinh nguyệt ở đâu

Khám rối loạn kinh nguyệt ở đâu an toàn, sạch sẽ đang là phân vân của rất nhiều chị em. Trung tâm chăm sóc sức khỏe 11 Thái Hà là một trong những phòng khám uy tín nhất trên địa bàn Hà Nội. Với đội ngũ bác sĩ yêu nghề, có trình độ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại, tiên tiến trên thế giới đảm bảo sẽ mang lại sự yên tâm, hài lòng cho người bệnh.

Bạn Mỹ Duyên thân mấn, vừa rồi là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà về tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì. Tuy không quá nguy hiểm song các bác sĩ cũng khuyên bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế và khám phụ khoa định kỳ để tìm ra nguyên nhân dẫn đến bị rối loạn kinh nguyệt.

Do dung lượng bài viết có hạn nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn giải đáp về biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt, hãy liên hệ ngay đến phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

>>>Ngoài ra, chị em có thể tham khảo thêm: "Chia sẻ" cách tính vòng kinh nguyệt của phụ nữ để tránh thai an toàn

tư vấn

bác sĩ nhài

Những nguyên nhân dẫn đến gây bị rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì
Điểm trung bình: 5.5 / 10 ( 172 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám