• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Cách tính chính xác chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ để tránh thai an toàn

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt kinh nguyệt của phụ nữ là một trong những phương pháp tránh thai an toàn được nhiều chị em áp dụng. Tuy nhiên, không phải chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ nào cũng đều đặn mỗi tháng khiến hiệu quả của phương pháp này không cao.

Câu hỏi:

Chị Thu Phương (Hải Phòng) gửi câu hỏi thắc mắc đến phòng khám: “Thưa bác sĩ, vợ chồng tôi mới cưới nên muốn kế hoạch một vài năm rồi mới có con. Mong bác sĩ có thể chia sẻ về cách tính toán chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai an toàn và hiệu quả. Tôi xin chân thành cảm ơn!”

Giải đáp:

Chào bạn Thu Phương, rất cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tư vấn đến Phòng khám đa khoa Thái Hà. Phương pháp tránh thai bằng cách tính ngày rụng trứng được rất nhiều cặp đôi lựa chọn khi không muốn bị suy giảm khoái cảm vì áp dụng các biện pháp tránh thai khác.

Như chúng ta đã biết, thụ thai là sự kết hợp của trứng và tinh trùng để tạo thành hợp tử, sau đó trứng đã thụ tinh sẽ di chuyển và làm tổ trong tử cung. Chu kỳ kinh nguyệt thông thường ở nữ giới sẽ kéo dài từ 28 – 32 ngày, với khoảng 3 đến 7 ngày hành kinh mỗi đợt. Nếu chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, bạn sẽ dễ dàng tính được thời điểm trứng rụng để xác định được khoảng thời gian an toàn cho việc quan hệ.

Tuy khá an toàn nhưng phương pháp này không hoàn toàn mang lại hiệu quả do chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới rất dễ bị rối loạn. Nếu tháng đó chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị rối loạn thì xác suất mang thai vẫn rất cao.

Trong phần nội dung dưới đây, các bác sĩ tại Phòng khám phụ khoa Hà Nội sẽ chia sẻ về cách để tính toán chu kỳ kinh nguyệt giúp tránh thai an toàn.

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

cach tinh chu ky kinh nguyet

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt chia làm 3 giai đoạn chính. Cụ thể như sau:

Giai đoạn nang mạc: diễn ra trong khoảng 14 ngày, bao gồm 5 – 6 ngày hành kinh.

Giai đoạn rụng trứng: chỉ diễn ra trong khoảng 1 ngày.

Giai đoạn hoàng thể: diễn ra trong khoảng 14 ngày. Sau khi kết thúc giai đoạn hoàng thể sẽ bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt mới.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337 644 353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Một số chị em chu kỳ kinh nguyệt có thể kèo dài hay nhanh hơn 28 ngày tuy nhiên giai đoạn hoàng thể đa số sẽ diễn ra trong vòng 14 ngày.

Quan hệ trong chu kỳ kinh 14 ngày là thời điểm trứng rụng và có khả năng thụ thai cao nhất. Nếu môi trường âm đạo thuận lợi, tinh trùng có thể sống đến 72h. Trong khi đó, trứng sau khi rụng chỉ sống được khoảng 12 – 24h. Nên nếu quan hệ trước và sau thời điểm trứng rụng 3 ngày thì khả năng “dính bầu” sẽ rất cao.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt đều đặn mỗi tháng 28 ngày thì thời điểm không nên quan hệ sẽ là từ ngày thứ 11 – 17 của chu kỳ kinh nguyệt, khả năng có thai sẽ cao hơn so với những ngày khác.

Để áp dụng phương pháp này hiệu quả nữ giới có thể lập bảng tính toán thời điểm quan hệ an toàn nếu nắm chắc chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày và ngày rụng trứng.

Tuy nhiên, trên thực tế dù một tác động nhỏ trong thói quen sinh hoạt ăn uống hàng ngày cũng có thể dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Khi đó dù bạn có tính toán và căn ngày trứng rụng, khả năng mang bầu vẫn khá cao.

Vì sao tính chu kỳ kinh nguyệt nhưng vẫn có thai?

cach tinh chu ky kinh nguyet de tranh thai

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để tránh thai

Nhiều nữ giới có chu kỳ rất thất thường, thường xuyên bị chậm hoặc nhanh hơn so với dự kiến. Trứng cũng có thể rụng khi hưng phấn tình dục mạnh nên phương pháp này hầu như chỉ thành công khoảng 60%.

Phương pháp này được đánh giá là khá an toàn, không gây những tác động đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu hai bạn muốn kế hoạch trong thời gian dài thì nên cân nhắc áp dụng các biện pháp tránh thai khác như dùng bao cao su, uống thuốc tránh thai, đặt vòng...

Hy vọng những thông tin của phòng khám đa khoa Thái Hà vừa chia sẻ sẽ giúp bạn biết cách tính chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ giúp tránh thai hiệu quả. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần chúng tôi tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

>>> Nếu chưa hiểu rõ, bạn có thể xem thêm tại đây: "Chia sẻ" cách tính vòng kinh nguyệt của phụ nữ để tránh thai an toàn để tránh trường hợp không mong muốn xảy ra.

 

tư vấn

bác sĩ nhài

Cách tính chính xác chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ để tránh thai an toàn
Điểm trung bình: 4.5 / 10 ( 156 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám