• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Rối loạn kinh nguyệt là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt là tình trạng hầu như nữ giới đều mắc ít nhất một lần trong đời. Nhiều chị em không có thói quen tính chu kỳ kinh nguyệt, thậm chí khi gặp phải tình trạng này nhiều nữ giới lại coi thường, bỏ qua và không chịu tìm hiểu nguyên nhân vì sao bị rối loạn kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt được coi là tấm gương phản ánh sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Chính vì vậy, khi bị rối loạn kinh nguyệt chứng tỏ cơ thể chị em đang gặp những bất ổn về sức khỏe. Tìm hiểu những nguyên nhân, triệu chứng gây rối loạn kinh nguyệt sẽ giúp chị em có cách điều trị dứt điểm tình trạng này. Trong bài viết dưới đây, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ về những nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ hiệu quả.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

roi loan kinh nguyet la gi

Rối loạn kinh nguyệt là gì

Chu kỳ kinh nguyệt nữ giới bình thường kéo dài từ 28 – 30 ngày với khoảng 60 – 80ml máu bị mất đi. Thời gian hành kinh thường từ 3 – 7 ngày. Nếu chu kỳ kinh nguyệt khác với những đặc điểm trên chứng tỏ chị em bị rối loạn kinh nguyệt.

Kinh nguyệt bất thường bao gồm các hiện tượng: kinh nguyệt quá ngắn (dưới 3 ngày), kinh nguyệt quá dài (trên 7 ngày), rong kinh, lượng máu kinh quá ít (thiếu kinh), lượng máu kinh quá nhiều (cường kinh), vô kinh nguyên phát, vô kinh thứ phát, tắc kinh...

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có liên quan mật thiết đến lượng tiết tố nữ estrogen trong cơ thể và là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh phụ lý phụ khoa bất thường.

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt

nguyen nhan gay roi loan kinh nguyet

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt chị em cần lưu ý như sau:

Do rối loạn nội tiết tố nữ estrgen: Tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ thường gặp ở những bé gái mới dậy thì, phụ nữ sau sinh con hay đang trong giai đoạn tiền mãn kinh. Với những trường hợp này chị em không cần quá lo lắng vì hầu hết kinh nguyệt đều khi hormone ổn định trở lại.

Hội chứng đa nang buồng trứng: Đây không chỉ là nguyên nhân gây bệnh rối loạn kinh nguyệt thường gặp mà còn là một trong những chứng bệnh dễ dẫn đến vô sinh hiếm muộn nhất ở nữ giới. Hội chứng này xảy ra ở 10% nữ giới trong độ tuổi sinh sản, làm gia tăng lượng estrogen trong cơ thể khiến quá trình rụng trứng và phòng noãn bị rối loạn.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Chế độ ăn uống bất thường khiến cơ thể bị suy dinh dưỡng hay tăng cân đột ngột, béo phì đều tác động đến lượng estrogen trong cơ thể, gây ra chứng kinh nguyệt bất thường.

Do vấn đề tuổi tác: Nội tiết tố thường bị rối loạn trong độ tuổi mới dậy thì, phụ nữ đang mang thai và phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh.

Do chế độ vận động: Chế độ vận động quá sức trong thời gian dài sẽ tác động lớn đến sức khỏe và sinh lý của nữ giới. Đặc biệt, nữ vận động viên thể thao hay người làm công việc có đặc tính phải vận động nặng liên tục rất dễ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Do yếu tố tâm lý: Tâm lý căng thẳng, stress, áp lực, mệt mỏi sẽ tác động đến hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể, trong đó có hệ thống sinh sản và gây kinh nguyệt bất thường.

Do mang thai: Mất kinh, chậm kinh là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu bạn đã có thai. Để chắc chắn bạn nên dùng que thử thai hoặc tiến hành siêu âm tại các cơ sở y tế.

Do các bệnh lý phụ khoa: Các bệnh phụ khoa sẽ tác động trực tiếp đến khả năng thụ thai sau này nên chị em tuyệt đối không nên coi thường. Một số bệnh phụ khoa thường gây ra chứng kinh nguyệt bất thường ở nữ giới như: rối loạn tuyến giáp, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, các bệnh xã hội lây nhiễm qua đường tình dục...

 

Biểu hiện của chứng rối loạn kinh nguyệt

bieu hien cua roi loan kinh nguyet

Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt

Các biểu hiện, triệu chứng rối loạn kinh nguyệt chị em có thể gặp phải như sau:

Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn thất thường, thay đổi về lượng máu và màu sắc máu.

Tính tình nóng nảy, nhạy cảm, dễ cáu giận.

Da xuất hiện nhiều vết nám.

Cảm giác đau tức ngực.

Đau bụng kinh dữ dội mỗi khi đến chu kỳ.

Tăng cân hoặc sút cân đột ngột không rõ nguyên nhân cũng là triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt.

>>> Có thể bạn quan tâm: Phân biệt 5 dấu hiệu khi sắp có kinh nguyệt với có thai để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337 644 353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Cách điều trị kinh nguyệt không đều

cach dieu tri kinh nguyet bat thuong

Cách điều trị kinh nguyệt bất thường

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh cụ thể. Thông thường để chữa rối loạn kinh nguyệt chị em có thể áp dụng các phương pháp sau:

Điều trị nội khoa bằng thuốc: Người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc Đông y, thuốc từ thảo dược tự nhiên hoặc các loại thuốc Tây y theo sự chỉ định của bác sĩ.

Điều trị ngoại khoa: Các phương pháp ngoại khoa thường được áp dụng bao gồm phẫu thuật và vật lý trị liệu nhằm cân bằng khí huyết, điều chỉnh lượng Progesterone giúp chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường.

Điều trị tâm lý: Chị em cần thiết lập chế độ sống khoa học, giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng, stress.

Vừa rồi là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà về chứng rối loạn kinh nguyệt. Do dung lượng bài viết có hạn, nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0337 644 353 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

tư vấn

bác sĩ nhài

Rối loạn kinh nguyệt là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị
Điểm trung bình: 4.4 / 10 ( 200 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám