• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Hoảng sợ vì có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng

Hiện tượng có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng là một trong những trường hợp của kinh nguyệt đến sớm. Nhiều bạn gái khi rơi vào tình trạng này có cảm giác lo lắng, bất an không biết một tháng bị kinh nguyệt 2 lần có sao không? Để giúp bạn gái có thêm hiểu biết trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, bác sĩ Trung tâm chăm sóc sức khỏe 11 Thái Hà sẽ gửi đến một số thông tin cần thiết về hiện tượng này.

Có kinh nguyệt 2 lần 1 tháng hay không có kinh nguyệt hai tháng liền … đều được coi là trường hợp bất thường của chu kỳ kinh nguyệt không đều. Bình thường, nếu các hiện tượng này chỉ diễn ra một thời gian ngắn (từ một đến hai lần) và hết thì đây có thể chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên nếu như nó kéo dài thì có thể bạn gặp vấn đề ở cơ quan sinh sản.

Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các nguyên nhân có thể khiến bạn gái có kinh nguyệt hai lần một tháng

Nguyên nhân có kinh sớm

nguyen nhan co kinh som

Nguyên nhân có kinh sớm

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái nằm trong khoảng giới hạn từ 21 đến 35 ngày với số ngày hành kinh từ 3-5 ngày và tổng lượng máu kinh nằm trong khoảng 30-80ml.

Nếu theo như chu kỳ kinh nguyệt bình thường thì mỗi tháng, bạn gái chỉ có thể có kinh nguyệt một lần. Trường hợp một tháng có kinh nguyệt hai lần là trường hợp tiêu biểu của rối loạn kinh nguyệt.

Như vậy, có thể coi nguyên nhân của hiện tượng một tháng có kinh hai lần cũng chính là nguyên nhân của rối loạn kinh nguyệt, mà cụ thể là nguyên nhân có kinh sớm. Các nguyên nhân này bao gồm:

Nguyên nhân bệnh lý

Chị em bị lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung và ung thư tử cung, đa nang buồng trứng… đều có thể bị kinh nguyệt hai lần trong một tháng. Chị em nếu mắc các bệnh lý này thì còn xuất hiện thêm các biểu hiện bất thường khác như kinh nguyệt ra nhiều, rong kinh, rong huyết…

Vấn đề tâm lý

Rối loạn kinh nguyệt có thể khởi phát nếu như cơ thể bạn gái bị suy nhược do stress, lo lắng và áp lực kéo dài… làm rối loạn nội tiết tố, dẫn đến rối loạn chu kỳ kinh nguyệt.

Thuốc

Bạn gái đang uống thuốc tránh thai, thuốc an thần, thuốc hạ huyết áp… đều có thể bị rối loạn kinh nguyệt và gặp phải hiện tượng kinh nguyệt hai lần trong một tháng.

1 tháng có kinh nguyệt 2 lần có sao không?

Nếu như bạn gái một tháng có kinh nguyệt 2 lần chỉ là do vấn đề tâm sinh lý hết sức bình thường gây ra thì bạn gái chỉ cần điều chỉnh lại là có thể sớm chấm dứt hiện tượng này.

Ngược lại, nếu như nghi ngờ một tháng bị kinh nguyệt hai lần do các bệnh lý phụ khoa được đề cập đến ở trên thì chị em nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

Chị em một tháng bị kinh nguyệt hai lần có thể phải đối diện các vấn đề về sức khỏe như sau:

Thiếu máu: Lượng máu kinh ra nhiều trong thời gian ngắn khiến cho cơ thể không kịp hồi phục lại, dẫn đến mất máu và thiếu máu.

1 thang co kinh nguyet 2 lan se dan den thieu mau

1 tháng có kinh nguyệt 2 lần sẽ dẫn đến thiếu máu

Ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống: Hầu hết chị em đều cảm thấy khó chịu và bất tiện trong những ngày hành kinh, hành kinh 2 lần trong một tháng có thể khiến cho quá trình sinh hoạt và làm việc bị gián đoạn.

Ảnh hưởng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản: Các bệnh phụ koa như lạc nội mạc tử cung, polyp cổ tử cung hay buồng trứng đa nang… gây ra hiện tượng kinh nguyệt thất thường có ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí dẫn đến vô sinh hiếm muộn nếu chị em không sớm phát hiện và điều trị kịp thời.

>>> Để phát hiện vô sinh kịp thời, bạn nên xem ngay: 7 yếu tố không ngờ gây vô sinh ở nữ giới - Bệnh phụ khoa để phát hiện sớm và phòng tránh hiệu quả nhất.

Bạn gái có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng phải làm sao?

co kinh nguyet 2 lan trong 1 thang phai lam sao

Có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng phải làm sao

Bạn cần phải theo dõi thêm về hiện tượng có kinh hai lần trong một tháng, nếu như hai lần hành kinh không kèm theo dấu hiệu bất thường nào, chỉ diễn ra trong tháng này mà không lặp lại thì đây chỉ là vấn đề hết sức bình thường. Bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống, ổn định tâm trạng,… để có thể khiến cho kinh nguyệt điều hòa trở lại.

Ngược lại, đối với bạn gái đang sử dụng thuốc hoặc đang trong quá trình điều trị bệnh lý mà gặp phải hiện tượng có kinh hai lần trong một tháng thì hãy tư vấn ý kiến của bác sĩ về chu kỳ kinh nguyệt.

Nếu như bạn đang lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp và không có kinh nguyệt trong hai tháng trở lại hoặc có kinh nguyệt hai lần trong một tháng … thì phải cảnh giác. Bạn cần thay thế bằng các loại thuốc tránh thai hàng ngày hoặc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Ngoài ra, nếu một tháng có kinh hai lần kèm theo các triệu chứng bệnh phụ khoa và khí hư bất thường như khí hư ra nhiều và đổi màu, mùi hôi khó chịu… thì bạn gái nên nhanh chóng đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Cách phòng tránh hiện tượng có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng

quan he tinh duc thuy chung de tranh hien tuong kinh nguyet den som

Quan hệ tình dục thủy chung để tránh hiện tượng kinh nguyệt đến sớm

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, chú ý vệ sinh mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt, vệ sinh trước và sau khi quan hệ tình dục.

Quan hệ tình dục chung thủy, sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ để bảo vệ bản thân khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Hạn chế nạo phá thai, trong trường hợp bất đắc dĩ cần lựa chọn các địa chỉ phá thai an toàn, uy tín.

Không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, chuyển sang dùng bao cao su hoặc thuốc tránh thai hàng ngày.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia Trung tâm chăm sóc sức khỏe 11 Thái Hà về hiện tượng có kinh nguyệt hai lần trong một tháng. Bạn đọc còn băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà bằng cách nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây.

Ngoài ra, có thể bạn quan tâm: Phân biệt 5 dấu hiệu khi sắp có kinh nguyệt với có thai để nhận biết sớm các hiện tượng.

tư vấn

bác sĩ nhài

Hoảng sợ vì có kinh nguyệt 2 lần trong 1 tháng
Điểm trung bình: 5.4 / 10 ( 421 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám