• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Khí hư là gì? - Nguyên nhân xuất hiện khí hư bất thường

Bệnh khí hư bất thường là tình trạng rất dễ xảy ra ở nữ giới. Có thể nói tình trạng rối loạn kinh nguyệt và khí hư bất thường là 2 dấu hiệu cảnh báo những biến động trong sức khỏe sinh sản nữ giới. Để giúp chị em hiểu rõ hơn khí hư là gì? Những nguyên nhân gây khí hư bất thường thấy ở nữ giới cần lưu ý? Các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

Khí hư là gì?

khi hu bat thuong

Khí hư bất thường

Khí hư hay còn gọi là dịch tiết âm đạo. Đây là dạng dung dịch có màu trong suốt hoặc hơi trắng ngà, có dạng hơi đặc, tác dụng chính là để giữ ẩm cho âm đạo, kháng khuẩn tự nhiên, tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng sinh sống và di chuyển sâu vào trong. Khí hư thường tiết ra nhiều hơn trong những ngày trứng rụng. Khi thấy khí hư ra nhiều bất thường kèm theo các triệu chứng khác chị em tuyệt đối không nên coi thường vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Khí hư bất thường là tình trạng khí hư ra nhiều hơn mức bình thường, kèm theo sự thay đổi về dạng, về màu sắc như khí hư dạng đặc, dạng loãng, dạng bột, dạng bọt khí, khí hư màu vàng, xanh, xám, nâu kèm theo mùi hôi khó chịu, thậm chí khí hư ra kèm theo máu.

Nguyên nhân xuất hiện khí hư bất thường

Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh mà khí hư sẽ có những thay đổi bất thường khác nhau. Cụ thể như nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

Đối với nguyên nhân sinh lý: nữ giới đến tuổi dậy thì, phụ nữ đang mang thai, sinh con, tâm lý căng thẳng, stress...gây rối loạn nội tiết tố và bệnh khí hư bất thường ở phụ nữ.

Đối với nguyên nhân bệnh lý: Khí hư bất thường có thể là dấu hiệu của của một số bệnh phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm âm hộ, viêm cổ tử cung, viêm nhiễm, tắc nghẽn vòi trứng...

Các dạng khí hư thường gặp chị em nên lưu ý như sau:

Khí hư màu trong:

Khí hư màu trong, loãng, mùi hôi khó chịu là dấu hiệu của u xơ cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, polyp cổ tử cung...

Khí hư màu vàng:

Khí hư màu vàng nhạt, bết dính, có mùi hôi tanh, kèm theo hiện tượng đau rát, ngứa ngáy vùng kín là dấu hiệu cảnh báo viêm âm đạo do nấm, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung...

Khí hư màu xám:

Viêm âm đạo do nấm sẽ gây khí hư ra nhiều, màu xám, đục và có mùi tanh.

Khí hư lẫn máu:

khi hu lan mau

Khí hư lẫn máu

Khí hư ra nhiều lẫn máu là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, u xơ nội mạc tử cung...

Khí hư màu nâu:

Viêm loét cổ tử cung gây khí hư màu nâu đôi khi lẫn máu.

Khí hư lẫn mủ:

Khí hư của phụ nữ có màu xanh, vàng đôi khi lẫn mủ là dấu hiệu của bệnh lậu và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm ống cổ tử cung...

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337 644 353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Cách phòng tránh khí hư bất thường

Để phòng tránh khí hư bất thường, chị em cần thực hiện những lưu ý sau:

benh khi hu

Bệnh khí hư ở phụ n

Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm những nguy cơ tiềm ẩn và điều trị bệnh kịp thời bệnh khí hư bất thường.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ đúng cách, tốt nhất là rửa sạch bằng nước ấm sau đó lâu khi bằng khăn sạch. Không nên lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ có tính sát khuẩn mạnh vì sẽ làm âm đạo bị khô rát.

Không thụt rửa âm đạo sâu vì dễ khiến niêm mạc âm đạo bị trầy xước, tổn thương.

Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục điều độ, an toàn, tránh quan hệ thô bạo vì có thể gây chảy máu âm đạo.

Vừa rồi là những nguyên nhân gây bệnh khí hư bất thường ở phụ nữ. Hy vọng sẽ giúp chị em có biện pháp phòng tránh chứng bệnh phiền toái này. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giả đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

tư vấn

bác sĩ nhài

Khí hư là gì? - Nguyên nhân xuất hiện khí hư bất thường
Điểm trung bình: 5.2 / 10 ( 342 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám