• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

7 yếu tố không ngờ gây vô sinh ở nữ giới

Hiện tượng vô sinh ở phụ nữ hiện nay không chỉ là vấn đề nhức nhối của các cặp đôi mà còn đặt ra những thách thức lớn đối với y học hiện đại.

Nhiều chị em lầm tưởng rằng bệnh vô sinh ở phụ nữ chỉ có nguyên nhân từ những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Điều đó không sai nhưng chưa đủ. Các bệnh phụ khoa liên quan đến buồng trứng, cổ tử cung, ống dẫn trứng...nếu không được chữa trị kịp thời nguy cơ dẫn đến bệnh vô sinh ở phụ nữ là rất cao. Tuy nhiên trên thực tế, vô sinh nữ giới còn có thể xảy ra do rất nhiều yếu tố khác và nhiều trường hợp bệnh hình thành từ ngay những thói quen sinh hoạt nhỏ nhặt hàng ngày.

Trong bài viết dưới đây, các bác sĩ tư vấn sức khỏe tại Phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ chia sẻ về 7 yếu tố không ngờ dễ gây hiện tượng vô sinh ở nữ giới.

7 yếu tố gây hiện tượng vô sinh ở phụ nữ

Thừa cân béo phì

benh vo sinh o nu do thua can

Bệnh vô sinh ở nữ do thừa cân

Cơ thể bị thừa cân béo phì sẽ dẫn đến suy giảm, rối loạn nội tiết tố nữ estrogen, ảnh hưởng đến quá trình trứng rụng và phóng noãn từ đó cản trở quá trình thụ thai ở phụ nữ. Theo một thống kê cho thấy, nữ giới bị thừa cân béo phì ở độ tuổi 18 dễ dẫn đến tình trạng đa nang buồng trứng, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh vô sinh ở nữ giới.

Thiếu cân

Phụ nữ bị thiếu cân sẽ thiếu đi một lượng leptin khiến họ không có cảm giác đói hoặc no lâu. Những người có chỉ số BMI trên 18 sẽ khó thụ thai hơn do bị rối loạn quá trình rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt thất thường thậm chí tắc kinh.

Thành phần trong khói thuốc ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Nữ giới có thói quen hút thuốc sẽ bị rối loạn nội tiết tố nữ, ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng và thụ tinh. Phụ nữ hút thuốc cũng tăng nguy cơ bị động thai, sảy thai, đẻ non. Theo một nghiên cứu cho thấy, hút thuốc lá chiếm đến 13% nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới. Phụ nữ mang thai thường xuyên hút thuốc lá thai nhi dễ bị dị tật bẩm sinh, chậm phát triển.

Uống rượu

Phụ nữ nếu uống rượu mỗi ngày dễ bị rối loạn rụng trứng, chu kỳ kinh nguyệt thất thường gây hiện tượng vô sinh. Phụ nữ mang thai thường xuyên uống rượu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé gây sinh non, dễ động thai, sảy thai, thai chết lưu...Phụ nữ nhất là phụ nữ mang thai nên tránh xa rượu bia, đồ uống chứa cồn hay các chất kích thích.

Sử dụng thuốc tránh thai

su dung thuoc tranh thai gay vo sinh nu

Sử dụng thuốc tránh thai gây vô sinh nữ

Các biện pháp tránh thai bằng thuốc đều gây ra tác dụng phụ, nếu lạm dụng quá nhiều lần sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như dính, tắc vòi trứng, viêm nhiễm cổ tử cung, tử cung...Đặc biệt, tránh thai bằng phương pháp tiêm thuốc có khả năng phòng ngừa tránh thai từ 12 – 14 tuần. Vì vậy, chị em phải mất hơn một năm sau khi dừng thuốc mới có thể mang thai lại trong khi các phương pháp khác chỉ mất hơn một tháng. Chính vì vậy, đây là phương pháp ít được khuyến khích và được khuyên nên dùng tiêm thuốc tránh thai vài tháng trước khi có kế hoạch sinh con.

Tốt nhất, nên dùng bao cao su vì vừa có khả năng tránh thai cao không gây bệnh vô sinh ở phụ nữ, vừa giúp phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Tập thể dục quá sức

Tập thể dục quá sức trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ trứng rụng. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, thường xuyên tập luyện thể dục cường độ cao có nguy cơ vô sinh nữ cao hơn 3 lần so với những người có chế độ tập luyện bình thường.

Rối loạn chức năng tuyến giáp

Nhiều nghiên cứu cho thấy tình trạng khó thụ thai đều liên quan đến chức năng hoạt động kém của tuyến giáp với các triệu chứng thường thấy như: rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, vô sinh, hiếm muộn...

Vừa rồi là tổng hợp 7 yếu tố dễ gây bệnh vô sinh ở nữ giới mà chị em ít ngờ tới. Hy vọng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để chị em có cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thá i Hà theo số điện thoại 0337 644 353hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

tư vấn

bác sĩ nhài

7 yếu tố không ngờ gây vô sinh ở nữ giới
Điểm trung bình: 5.1 / 10 ( 292 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám