• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Dấu hiệu của vô sinh ở nữ

Dấu hiệu của vô sinh ở nữ giới như rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, tuyến vú kém phát triển,... rất dễ bị bỏ qua nhưng hậu quả mà nó gây ra lại vô cùng nguy hiểm. Để chữa trị sớm tình trạng vô sinh hiếm muộn, chị em cần nắm rõ những dấu hiệu và nguyên nhân của tình trạng này.

Các dấu hiệu của vô sinh ở nữ

cac dau hieu cua vo sinh o nu

Các dấu hiệu của vô sinh ở nữ

Các dấu hiệu của vô sinh ở nữ giới dễ bị nhầm lẫn với những chứng bệnh phụ khoa thông thường, chị em cần phân biệt rõ để có cách điều trị sớm và hiệu quả.

Rối loạn kinh nguyệt

Khi xuất hiện các triệu chứng như chậm kinh, rong kinh, tắc kinh, kinh nguyệt quá nhiều hoặc quá ít...nữ giới tuyệt đối không nên coi thường vì đây có thể là dấu hiệu của vô sinh ở nữ giới dễ nhận biết nhất. Một số dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt cảnh báo vô sinh nữ giới cần lưu ý như sau:

Chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn (dưới 3 ngày) hoặc quá dài (trên 7 ngày).

Lượng máu kinh mỗi chu kỳ quá ít (dưới 40ml) hoặc quá nhiều (trên 80ml).

Máu kinh có màu sắc bất thường (màu đen, đỏ thẫm, hồng nhạt).

Vô kinh

vo kinh la dau hieu cua vo sinh o nu gioi

Vô kinh là dấu hiệu của vô sinh ở nữ giới

Vô kinh ở nữ giới bao gồm vô kinh nguyên phát và vô kinh thứ phát. Nếu nữ giới trên 18 tuổi mà không thấy kinh nguyệt được gọi là vô kinh nguyên phát. Trường hợp bị tắc kinh trên 6 tháng được gọi là vô kinh thứ phát. Hầu hết trường hợp nữ giới bị vô kinh đều khó thụ thai hoặc bị vô sinh. Tình trạng này có thể xảy ra do các nguyên nhân như: dị tật bẩm sinh tại cơ quan sinh dục, không có tử cung, không có âm đạo, rối loạn chức năng tuyến yên.

Thống kinh

Thống kinh là tình trạng nữ giới bị đau bụng dữ dội mỗi khi đến chu kỳ. Hiện tượng này cho thấy khí huyết kém lưu thông, ứ kinh, kinh nguyệt không thoát ra ngoài được. Ngoài ra, thống kinh còn là dấu hiệu cảnh báo một số chứng bệnh nguy hiểm khác tại cơ quan sinh dục như viêm vùng chậu, viêm âm đạo, viêm vòi trứng...Các chứng bệnh này nếu không được chữa trị kịp thời đều có thể dẫn tới vô sinh nữ giới.

Dịch tiết âm đạo bất thường

Dịch tiết âm đạo bất thường là dấu hiệu của các chứng bệnh viêm nhiễm, nấm âm đạo...Nếu thấy khí hư ra nhiều, mùi hôi tanh khó chịu, màu sắc thay đổi (màu xanh, vàng, nâu, khí hư lẫn máu) chị em không nên chủ quan mà cần đi khám sớm. Dịch tiết âm đạo quá nhiều dễ gây tắc nghẽn, thậm chí giết chết tinh trùng trước khi trứng kịp thụ tinh từ đó gây vô sinh hiếm muộn. Vì vậy, khi thấy xuất hiện dịch tiết âm đạo bất thường có thể bạn đã bị một trong các dấu hiệu của vô sinh ở nữ giới.

Tuyến vú kém phát triển

tuyen vu kem phat trien la dau hieu cua vo sinh o nu

Tuyến vú kém phát triển là dấu hiệu của vô sinh ở nữ giới

Tuyến vú kém phát triển có thể do sự thiếu hụt của hormone estrogen dẫn đến ngực nhỏ, tuyến vú không phát triển. Thiếu hụt nội tiết tố nữ còn khiến buồng trứng kém phát triển, giảm khả năng thụ thai.

Chỉ số BMI không chuẩn

Nữ giới bị béo phì hay thể trạng suy dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Để đạt được vóc dáng mong muốn, nhiều chị em thực hiện chế độ ăn uống nghiêm ngặt, giảm cân quá đà dẫn đến rối loạn hoạt động của các cơ quan, mất cân bằng các chỉ số chiều cao, cân nặng.

Một số triệu chứng khác

Một số dấu hiệu của vô sinh ở nữ khác chị em không nên bỏ qua như: đau đớn khi quan hệ, chảy máu âm đạo bất thường, chuột rút, những khuyết tật bẩm sinh tại cơ quan sinh dục. Ngoài ra, nữ giới thường xuyên bị xảy thai có thể là do bị u xơ tử cung. Một nghiên cứu mới đây cho thấy, nữ giới bị xảy thai quá 3 lần khả năng bị vô sinh hiếm muộn cao hơn 30% so với bình thường.

Vô sinh hiếm muộn ở nữ giới ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, khả năng sinh sản và hạnh phúc hôn nhân. Thực tế rất nhiều cặp vợ chồng xích mích dẫn đến ly hôn vì người vợ không thể sinh con.

Để phòng tránh những triệu chứng vô sinh ở phụ nữ, nữ giới cần thực hiện chế độ sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh vùng kín sạch sẽ và khám phụ khoa định kỳ.

Hy vọng những thông tin chúng tôi vừa cung cấp sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những dấu hiệu của vô sinh ở nữ. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn tại đây từ các chuyên gia tại phòng khám, giải đáp hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

tư vấn

bác sĩ nhài

Vô sinh ở nữ: Dấu hiệu nguyên nhân cách chữa và phòng tránh
Điểm trung bình: 4.4 / 10 ( 175 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám