• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Khoa học chứng minh nguy cơ hiếm muộn và vô sinh ở phụ nữ Việt Nam ngày càng cao

Theo nghiên cứu của khoa học, Việt Nam chiếm tới 7,7 % tỉ lệ vô sinh. Tình trạng vô sinh, hiếm muộn ngày càng tăng cao không chỉ ảnh hưởng đến hạnh phúc của gia đình mà còn đặt ra thách thức lớn đối với nền y học hiện đại

Thực trạng vô sinh ở nữ giới đáng báo động ở Việt Nam

 

thuc trang vo sinh hiem muon

Thực trạng vô sinh hiếm muộn

Theo một thống kê mới đây cho thấy, tỷ lệ vô sinh ở nữ giới hiện nay chiếm khoảng 7,7% dân số trong đó chiếm hơn 1 nửa là những cặp vợ chồng dưới 30 tuổi. Đặc biệt vô sinh ở nữ giới chiếm một tỷ lệ cao đáng báo động. Rất nhiều chị em không hề biết mình bị vô sinh cho đến khi kết hôn nhiều năm mà vẫn chưa có con. Khi đó, vợ chồng mới đến khám tại những có sở y tế nhưng bệnh đã diến biến nặng, khả năng chữa trị khỏi là không cao hoặc có chữa khỏi cũng rất tốn kém và mất nhiều thời gian.

Thực tế phụ nữ Việt Nam không có thói quen kiểm tra sức khỏe sinh sản định kỳ, chỉ khi nào các triệu chứng bất thường phát triển nặng đến mức không thể chịu được mới đi khám chữa. Nguy hiểm hơn, nhiều chị em còn tự ý mua thuốc về uống hay hỏi bạn bè kinh nghiệm chữa trị rồi tự áp dụng tại nhà. Theo các chuyên gia sản phụ khoa, việc làm này là hết sức nguy hiểm vì không những không điều trị dứt điểm được bệnh mà còn có thể khiến bệnh diễn biến nặng hơn. Điều trị bất cứ loại bệnh gì thì yêu cầu đầu tiên vẫn là xác định đúng nguyên nhân và đưa ra liệu trình chữa trị kịp thời. Đặc biệt, đối với bệnh vô sinh ở nữ giới, đòi hỏi chị em phải thực hiện các xét nghiệm, thăm khám rất cẩn thận nhằm xác định nguyên nhân dẫn đến khó có thai. Bên cạnh đó, nữ giới cũng cần kết hợp điều trị cùng chồng/bạn trai để mang lại kết quả tốt nhất.

Những nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới, nhưng phổ biến nhất vẫn là do các bệnh lý bất thường tại tử cung, buồng trứng...do những cơ quan này quyết định trực tiếp đến vấn đề sinh sản ở nữ giới. Bất cứ một chứng bệnh nào tại cơ quan sinh dục nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời đều có thể trở thành nguyên nhân gây bệnh vô sinh hiếm muộn. Một số chứng bệnh dễ dẫn đến vô sinh ở nữ giới chị em cần đặc biệt lưu ý như sau:

Bệnh lạc nội mạc tử cung

vo sinh do lac noi mac tu cung

Vô sinh do lạc nội mạc tử cung

Đây là tình trạng lớp niêm mạc tử cung phát triển nhiều quá mức ra phía bên ngoài tử cung gây tắc nghẽn tại ống dẫn trứng.. Khi đó trứng và tinh trùng không thể gặp nhau để thụ tinh. Trường hợp nếu trứng đã được thụ tinh cũng rất dễ “đi lạc” và làm tổ phía bên ngoài tử cung dẫn đến tình trạng chửa ngoài dạ con. Nữ giới bị chửa ngoài dạ con nếu không được phát hiện sẽ rất nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng của sản phụ.

Rối loạn quá trình rụng trứng

Rối loạn quá trình rụng trứng có biểu hiện rõ ràng nhất chính là rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và chiếm từ 20 – 40% nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới. Rối loạn quá trình rụng trứng xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như: mất cân bằng nội tiết tố, tập luyện thể dục quá sức liên tục, tâm lý căng thẳng, stress, sút cân hoặc tăng cân đột ngột, thay đổi thời gian biểu bất thường...

Nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt bất thường sẽ có khả năng thụ thai thành công thấp hơn. Đặc biệt, nữ giới bị vô kinh thì khả năng có thai là rất thấp.

>>> Khi bạn thấy những dấu hiệu như chậm kinh, rong kinh, vô kinh,...thì bạn đang có dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt, là 1 trong những nguyên nhân dẫn tới bệnh vô sinh.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Đây là hội chứng khiến chu kỳ rụng trứng của nữ giới bị rối loạn rất thất thường. Các triệu chứng của hội chứng này không rõ ràng nên người bệnh rất dễ bỏ qua như: tăng cân, mụn nhọt, chu kỳ không đều, lông tay, lông chân mọc rậm...Nữ giới thừa cân béo phì dễ mắc phải hội chứng này do có liên quan trực tiếp đến lượng testoterone trong máu.

Thể trạng quá gầy hoặc quá béo

Chế độ ăn uống sẽ quyết định rất lớn đến cân nặng, sức khỏe sinh sản của nữ giới cũng như khả năng điều tiết hormone nữ. Do đó chị em có cân nặng quá gầy hoặc quá béo cần chú ý chế độ ăn uống, tập luyện để đạt được tỷ lệ cơ thể cân đối từ đó giúp tăng khả năng mang thai, tránh tình trạng vô sinh ở phụ nữ.

Tâm lý stress, căng thẳng

vo sinh do cang thang stress

Vô sinh do căng thẳng stress

Nếu quá đặt nặng áp lực về vấn đề mang thai và sinh cũng khiến khả năng thụ thai thành công giảm sút. Đặc biệt, nữ giới thường xuyên chịu áp lực trong cuộc sống, công việc cũng cản trở quá trình hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, rối loạn quá trình rụng trứng và điều tiết hormone nữ trong cơ thể.

Do bị tắc vòi trứng

Vòi trứng có thể bị tắc do viêm nhiễm hay các dị tật bẩm sinh. Trường hợp vòi trứng bị viêm nhiễm, mủ sẽ bít chặt khiến trứng và tinh trùng không thể gặp nhau. Nếu không được điều trị thông tắc kịp thời nguy cơ vô sinh nữ là rất cao.

Do thiếu hụt Progesterone

Progesterone là loại hormone rất quan trọng quyết định đến quá trình trứng là tổ và duy trì thai sản. Tình trạng thiếu hụt Progesterone còn được gọi là suy hoàng thể gây rối loạn sự phát triển của niêm mạc tử cung và khó thụ thai. Bổ sung Progesterone qua thuốc uống, thuốc đặt

Những dị tật bẩm sinh ở cơ quan sinh dục nữ

vo sinh do di tat bam sinh cua co quan sinh duc

Vô sinh do dị tật bẩm sinh của cơ quan sinh dục nữ

Nữ giới gặp nhiều vấn đề bất thường tại cơ quan sinh dục như không có âm đạo, tử cung có vị trí bất thường, biến chứng sau khi thực hiện các tiểu phẫu khiến tử cung, cổ tử cung, ống dẫn trứng bị biến dạng đều có thể trở thành nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Do vấn đề tuổi tác

Tuổi càng cao tỷ lệ thụ thai thành công càng thấp, nhất là đối với nữ giới trên 40 mà mang thai, đứa trẻ sinh ra có nguy cơ chậm phát triển và dễ mắc các dị tật bẩm sinh hơn bình thường. Độ tuổi thích hợp nhất để sinh con ở nữ giới là từ 22 – 29 tuổi. Nếu đã lớn tuổi phụ nữ không nên cố sinh con để tránh những trường hợp đáng tiếc.

Nghiện thuốc lá

Thành phần nicotine có trong thuốc lá rất hại đối với sức khỏe nữ giới. Nếu thường xuyên sử dụng thuốc lá sẽ gây cản trở quá trình thụ thai hoặc nếu đang mang thai sẽ rất dễ bị xảy, đẻ non, thai nhi chậm phát triển, dị tật bẩm sinh...

Dấu hiệu cảnh báo bệnh vô sinh ở nữ giới

dau hieu dan den vo sinh nu

Dấu hiệu dẫn đến vô sinh nữ

Nữ cần đặc biệt lưu ý những dấu hiệu cảnh báo tình trạng vô sinh ở nữ giới như sau:

Nữ giới bị vô kinh, bao gồm vô kinh nguyên phát (không có kinh nguyệt) và vô kinh thứ phát (tắc kinh liên tục 6 tháng trở lên).

Rối loạn kinh nguyệt với các biểu hiện như: chu kỳ kinh nguyệt không đều, rong kinh, chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn, lượng máu quá ít hoặc quá nhiều, máu kinh có màu đỏ thẫm, đen hoặc hồng nhạt.

Nữ giới bị thống kinh dẫn đến các cơn đau bụng dữ dội mỗi khi đến chu kỳ, cảnh báo tình trạng kinh nguyệt bị ứ đọng, kém lưu thông.

Dịch tiết âm đạo bất thường, thay đổi về màu sắc và dạng, mùi hôi tanh khó chịu.

Tuyến vú kém phát triển biểu hiện như ngực quá nhỏ.

Đau nhức âm đạo, vùng chậu, vùng lưng mỗi khi quan hệ.

Sảy thai liên tục.

Chảy máu âm đạo bất thường ngoài chu kỳ.

Cách điều trị bệnh vô sinh ở nữ giới

Các phương pháp điều trị bệnh vô sinh ở nữ giới tương đối phức tạp, đòi hỏi chị em cần kiên trì chữa trị trong thời gian dài.

Một số phương pháp điều trị vô sinh ở nữ giới được áp dụng rộng rãi hiện nay như:

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung

dieu tri vo sinh bang bom tinh trung vao buong tu cung

Điều trị vô sinh bằng bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Phương pháp này sẽ lựa chọn những tinh trùng khỏe mạnh nhất để bơm trực tiếp vào tử cung giúp tiết kiệm thời gian di chuyển của tinh trùng.

Thụ tinh trong ống nghiệm

Nữ giới cần uống thuốc để kích thích trứng chín sau đó bác sĩ sẽ tiến hành tách rời trứng này và cho thụ tinh cùng tinh trùng trong phòng thí nghiệm. Khi trứng đã được thụ tinh, bác sĩ sẽ đưa trứng vào tử cung để nuôi dưỡng và phát triển.

Nuôi trưởng thành trứng trong ống nghiệm

Phương pháp này áp dụng với những trường hợp bị hội chứng đa nang buồng trứng.

Cách phòng tránh bệnh vô sinh ở phụ nữ

cach phong tranh vo sinh hiem muon

Cách phòng tránh vô sinh hiếm muộn

Để phòng tránh bệnh vô sinh ở phụ nữ, bạn cần thực hiện những lưu ý sau:

Duy trì lối sống lành mạnh, khoa học, quan hệ thủy chung, sử dụng bao cao su để phòng tránh những bệnh tình dục.

Tránh nạo hút thai nhiều lần cũng như hạn chế việc sử dụng thuốc tránh thai.

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để duy trì thể trạng khỏe mạnh.

Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng hay quá đặt nặng áp lực về việc mang thai sinh con.

Tránh những thói quen có hại như hút thuốc lá, sử dụng rượu bia...

Bổ sung vitamin E qua chế độ ăn uống và các loại thực phẩm chức năng.

Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ đúng cách để phòng tránh các chứng bệnh viêm nhiễm.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ và điều trị sớm những chứng bệnh bất thường tại cơ quan sinh dục.

Lời khuyên của các chuyên gia y tế

Theo các chuyên gia y tế, vô sinh ở nữ giới hiện nay rất phổ biến, có thể xảy ra ở mọi đối tượng, không phân biệt công việc, nghề nghiệp nên việc thăm khám sức khỏe định kỳ là vô cùng quan trọng. Phụ nữ cần lắng nghe từng dấu hiệu bất thường của cơ thể để có phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

Hy vọng những thông tin vừa rồi của phukhoathaiha.vn sẽ giúp chị em có cách phòng tránh và điều trị vô sinh ở nữ giới. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số điện thoại click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

>>> Bạn dấu hiệu của bệnh vô sinh và muốn đi khám bệnh thì xem ngay Trung tâm chăm sóc sức khỏe 11 Thái Hà uy tín chất lượng tốt tại Hà Nội để được khám bệnh an toàn với những trang thiết bị hiện đại, tiên tiến thế giơi.

tư vấn

bác sĩ nhài

Khoa học chứng minh nguy cơ hiếm muộn và vô sinh ở phụ nữ Việt Nam ngày càng cao
Điểm trung bình: 5.0 / 10 ( 273 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám