• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

17 loại thực phẩm tốt cho bệnh phụ khoa ở phụ nữ và 5 loại thực phẩm nên tránh xa

Bệnh phụ khoa là một trong những bệnh phổ biến ở phụ nữ mà ai cũng gặp phải ít nhất 1 lần trong đời. Bệnh phụ khoa nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra hiện tượng vô sinh hiếm muộn ở phụ nữ. Chế độ ăn uống hợp lý không chỉ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà có thể giúp các chị em phòng tránh một số bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Dưới đây các tư vấn viên phòng khám phụ khoa Thái Hà chia sẻ 17 loại thực phẩm tốt cho chị em phụ nữ và 5 loại thực phẩm nên tránh xa khi bị các bệnh phụ khoa để cơ thể phụ nữ luôn được khỏe mạnh và tránh được những bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng đến sau này.

17 loại thực phẩm tốt cho bệnh phụ khoa ở phụ nữ

1. Những thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao

gan lon chua ham luong sat cao

Gan lợn chứa hàm lượng sắt cao

Sinh con hoặc mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt là lí do khiến cho chị em phụ nữ bị mất máu nhẹ. Nếu không bồi dưỡng và phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu mãn tính, suy giảm chức năng buồng trứng, có thể còn dẫn đễn vô sinh nữ.

Bạn nên bổ sung thêm gan, thịt nạc, bí đỏ, các loại đậu,.... và những thực phẩm khác để bổ sung thêm hàm lượng sắt cho cơ thể.

Lưu ý, các chị em phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt không nên uống trà và cà phê để cho cơ thể hấp thụ sắt tốt.

2. Ăn chuối

Trong quả chuối, rất giàu vitamin B6, rất tốt cho hệ thần kinh. trong chu kỳ kinh nguyệt, bạn ăn chuối sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, giảm đau bụng kinh và giúp cho giấc ngủ ngon lành hơn.

3. Ăn cá

Mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ sẽ thay đổi hormone và dễ có nguy cơ bị trầm cảm.

Trong cá hồi giàu axit béo Omega-3 có tác dụng chống trầm cảm. Chị em nên ăn nhiều cá hồi mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt

4. Đậu nành

Khi Estrogen trong cơ thể phụ nữ thấp hơn bình thường có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và chức năng sinh dục. Trong đậu nành có chứa Isoflavones giúp bù đắp sự thiếu hụt estrongen trong cơ thể.

dau nanh

Đậu nành

Cuộc sống hằng ngày bạn nên bổ sung thêm những thực phẩm có chứa đậu nành như đậu phụ, sữa,.... để giúp cho khả năng sinh sản và tốt cho tim mạch.

5. Ăn nhiều tỏi

Nếu bạn bị viêm nhiễm âm đạo do nấm nên ăn thêm nhiều tỏi. Tỏi chứa nhiều allicin và một số chất khác, có khả năng diệt khuẩn và ức chế khả năng sinh sản các loại nấm ở âm đạo.

6. Ăn nhiều thức ăn giàu can xi

Theo nghiên cứu khoa học, bổ sung nhiều thực phẩm nhiều canxi giúp giảm nguy cơ bị ung thư buồng trứng lên đến 54% so với những phụ nữ không bồi dưỡng đầy đủ canxi.

Canxi có khả năng kiểm soát sự lây lan và tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Đặc biệt ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh cần bổ sung lượng canxi nhiều hơn để bồi bổ và đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Hằng ngày, các chị em phụ nữ nên bổ sung thêm những thực phẩm nhiều canxi như sữa, tôm ,cá, rong biển, ……

7. Ngũ cốc và rong biển

Phụ nữ ở tuổi sinh sản nếu có độ estrogen cao sẽ gây ra ung thư vú. Ăn thêm ngũ cốc và rong biển có thể giúp cho phụ nữ giảm mức độ estrogen thấp hơn và duy trì nó ở mức thích hợp

8.Uống sữa và mật ong

Mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyêt, các chị e thường những biểu hiện như đau bụng, đau lưng, mệt mỏi, nhạy cảm hơn bình thường và những biểu hiện khác….

Chị em mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt, trước khi đi ngủ nên uống 1 cốc mật ong pha nước ấm hoặc sữa nóng sẽ giúp cơ thể thoải mái và bớt khó chịu hơn.

sua va mat ong

Sữa và mật ong

Lượng magie trong mật ong có tác dụng loại bỏ căng thẳng về mệt mỏi trong chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Còn kaki trong sữa có tác dụng giảm đau bụng kinh và ngăn ngừa nhiễm trùng.

9.Ăn nhiều trái cây màu đỏ

Các loại trái cây màu đỏ như: dâu, táo đỏ, ớt đỏ, dưa hấu, cà chua,... có khả năng ức chế các tế bào tăng trưởng ung thư ở phụ khoa.

Chị em bị ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,.... và các loại ung thư khác liên quan đến bệnh phụ khoa thì nên bổ sung thêm nhiều trái cây màu đỏ để ngăn chặn sự hình thành và phát triển của ung thư.

10.Sữa chua

Ăn sữa chua có khả năng kháng khuẩn cao, giúp bảo vệ vùng kín tránh bị nhiễm trùng các loại vi khuẩn và nấm men gây hại, giúp cân bằng độ PH của cơ thể.

Khi chị em bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì nên ăn thêm sữa chua tự nhiên để để tiêu diệt các mầm bệnh do vi khuẩn gây ra.

11. Khoai lang

khoai lang

Khoai lang

Trong củ khoai lang có chứa nhiều vitamin A,B,C và các chất xơ, mangan, kali, sắt,..... có khả năng sản xuất nhiều hormone sinh dục và giúp cho vách âm đạo và tử cung của phụ nữ luôn khỏe mạnh.

12. Socola đen

Socola đen có chứa chất oxy hóa, magie và các khoáng chất tự nhiên rất tốt cho hệ miễn dịch.

Ngoài ra, socola đen giàu phenylalanine giúp sản xuất dopamine làm tăng ham muốn tình dục và được thăng hoa khi yêu.

13.Bơ

Bơ rất giàu vitamin B6 và kaki có khả năng tăng dịch tiết và bôi trơn âm đạo tự nhiên. Ngăn chặn hiện tượng bị khô rát âm đạo ở phụ nữ.

Các chất béo ở quả bơ còn làm tăng nhu cầu tình dục và tăng sức khỏe cho vách âm đạo.

14. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô cũng giống như hạt bơ, có tác dụng bôi trơn âm đạo và ngăn chặn hiện tượng khô rát ở âm đạo. Đặc biệt hơn, hạt bí ngô còn giàu chất kẽm và vitamin E giúp giảm đau bụng kinh và có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

15.Các loại rau củ giàu vitamin A, C

rau bina

Rau bina giàu vitamin A, C

Các loại rau củ như: cải xoăn, rau bina, củ cải,... và các loại rau củ giàu vitamin A, C giúp lưu thông máu và chống lại các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Ngoài ra, nó còn có tác dụng ngăn chặn tình trạng khô rát và ngứa âm đạo.

16. Thực phẩm giàu axit folic

Cơ thể phụ nữ rất dễ bị ung thư cổ tử cung nễu thiếu axit folic. Vì vậy, bạn nên bổ sung những thực phẩm giàu axit folic như rau chân vịt, gan động vật, nấm,.... bổ sung vào bữa ăn hằng ngày của gia đình.

16. Quả nam việt quất

Qủa nam việt quất rất tốt cho sức khỏe của mỗi người, đặc biệt nó có khả năng chống lại các vi khuẩn gây viêm nhiễm âm đạo ở phụ nữ và cân bằng độ PH ở âm đạo. Ăn quả nam việt quất hoặc uống nước ép hằng ngày giúp bạn nự luôn có âm đạo khỏe mạnh.

17. Uống nhiều nước

uong nhieu nuoc

Uống nhiều nước

Bị viêm nhiễm phụ khoa có thể khiến cơ thể và vùng kín của bạn nóng lên, làm bệnh trở nên trầm trọng hơn. Uống nhiều nước mỗi ngày giúp giải độc và làm mát cơ thể, ngoài ra còn làm cơ thể dễ chịu hơn rất nhiều.

5 loại thực phẩm nên tránh xa khi bị các bệnh phụ khoa

1.Đồ cay nóng

do an cay nong

Đồ ăn cay nóng

Nhiều chị em thường có thói quen thích ăn cay nóng. Nhưng nếu bị viêm nhiễm phụ khoa thì chị em nên tránh xa chũng ra nhé.

Những thức ăn cay nóng không chỉ làm xấu làm da của phụ nữ mà còn làm tăng cảm giác nóng rát và ngứa vùng kín khi các chị em đang bị viêm nhiễm âm đạo.

2.Hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua,... có thể gây kích ứng, nóng và ngứa ngáy âm đạo dữ dội khi bạn đang bị bệnh ngứa âm đạo và viêm nhiễm âm đạo.

Vì vậy, khi bị các bệnh về âm đạo bạn nên tránh xa những thực phẩm này ra để tránh làm tình trạng bệnh nặng hơn.

3.Đồ ngọt

tranh an do ngot

Tránh ăn đồ ngọt

Việc sử dụng nhiều đường sẽ không tốt cho sức khỏe, có thể gây ra béo phì và làm tăng nhiệt độ vùng kín. Vì vậy, các bạn nữa nên hạn chế sử dụng đường và ăn ít bánh kẹo.

4.Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Cũng như những thực phẩm chứa nhiều đường, ăn nhiều thực phẩm nhiều mỡ sẽ làm tăng nhiệt độ vùng kín. Mà các vi khuẩn có thể phát triển mạnh mẽ hơn ở nhiệt độ nóng ẩm. Cho nên, khi bị bệnh viêm nhiễm phụ khoa bạn nên tránh xa các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ càng nhiều càng tốt.

5.Các chất kích thích

Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,... không tốt cho sức khỏe. Nếu nữ giới sử dụng các chất kích thích này sẽ làm điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh ở âm đạo phát triển nhanh và mạnh mẽ. Ngoài ra, nó còn làm suy yếu hệ miễn dịch và các vi khuẩn có lợi cho cơ thể.

Những chế độ sinh hoạt cần lưu ý

Không nên sử dụng thuốc tránh thai, kháng sinh, và các loại thuốc chưa corticosteroid nếu không có chỉ định và hướng dẫn của bác sỹ.

khong uong thuoc tranh thai

Không uống thuốc tránh thai nếu không có chỉ định của bác sĩ

Không nên mặc đồ lót chật hay ẩm ướt. Nên mặc đồ lót rộng, thoáng và thấm hút mồ hôi tốt để tránh các bệnh về âm đạo như nấm âm đạo, viêm nhiễm âm đạo,...

Tránh tiếp xúc với những hóa chất và những nơi nấm mốc, ẩm ướt, bụi bẩn.

Trên đây là những lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa. Hi vọng với bài viết trên, sẽ giúp cho các chị em phụ nữ biết cách sử dụng thực phẩm phù hợp và cách sinh hoạt hợp lý để tránh mắc phải những bệnh phụ khoa nguy hiểm và phòng tránh các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả.

tư vấn

bác sĩ nhài

17 loại thực phẩm tốt cho bệnh phụ khoa ở phụ nữ và 5 loại thực phẩm nên tránh xa
Điểm trung bình: 4.4 / 10 ( 154 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám