• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Viêm âm đạo là gì? Viêm âm đạo có nguy hiểm không?

Bệnh viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo là tình trạng nhiễm trùng tại cơ quan sinh dục của nữ giới, bệnh xảy ra rất phổ biến, với nguyên nhân chủ yếu do cách vệ sinh vùng kín chưa đúng cách hoặc do việc quan hệ tình dục không an toàn, gây nên viêm nhiễm. Tuy nhiên có rất nhiều chị em phụ nữ vẫn chưa nắm được những thông tin về bệnh viêm âm đạo. Bài viết dưới đây là một số thông tin để giải đáp cho vấn đề này.

Là tình trạng âm đạo bị viêm nhiễm, gây ngứa rát, tiết nhiều dịch, thường gây ra bởi những nguyên nhân như sự mất cân bằng của vi khuẩn có trong âm đạo hoặc nhiễm trùng.

Một số loại viêm âm đạo phổ biến đó là:

Viêm âm đạo do vi khuẩn: Trong môi trường âm đạo, sự cân bằng của các vi khuẩn thông thường bị mất đi, các vi sinh vật khác phát triển quá mức dẫn tới viêm nhiễm.

Nhiễm trùng nấm men Candida.

Nhiễm trùng gây ra bởi trùng roi Trichomonas.

benh viem am dao la gi

Dấu hiệu viêm âm đạo ở phụ nữ

Viêm âm đạo có một số dấu hiệu phổ biến đó là:

Khí hư có sự thay đổi về màu sắc, số lượng và mùi, có thể có mùi hôi tanh khó chịu

Nữ giới có cảm giác ngứa, rát âm đạo.

Đau khi quan hệ tình dục.

Khi đi tiểu có cảm giác đau, buốt.

Đôi lúc còn xảy ra xuất huyết âm đạo nhẹ.

Ngoài ra còn có thể dựa vào đặc điểm của khí hư để xác định tình trạng viêm âm đạo mà nữ giới gặp phải:

Đối với viêm âm đạo do vi khuẩn, khí hư thường sẽ có màu trắng xám, có mùi hôi, dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất là sau khi quan hệ tình dục.

Viêm âm đạo do nhiễm nấm men, nữ giới thường có triệu chứng đó là ngứa âm đạo, tiết ra dịch màu trắng và dày.

Viêm âm đạo gây ra bởi trùng roi Trichomonas, khí hư tiết ra thường có màu vàng hoặc xanh, đôi khi sẽ có hiện tượng sủi bọt.

Nguyên nhân gây viêm âm đạo

Viêm âm đạo gây ra bởi nguyên nhân phổ biến do sự thay đổi của vi khuẩn tồn tại trong âm đạo từ đó gây ra sự phát triển quá mức của một số loại vi khuẩn khác.

Tình trạng viêm âm đạo này có liên quan tới vấn đề tình dục, do nữ giới có nhiều bạn tình hoặc quan hệ với bạn tình mới. Một số trường hợp cũng có thể xảy ra ở nữ giới chưa từng quan hệ tình dục.

Trong âm đạo nấm phát triển quá nhiều, điển hình đó là nấm men Candida là tác nhân chủ yếu gây viêm nhiễm âm đạo.

Nhiễm trùng âm đạo qua đường tình dục gây ra bởi trùng roi Trichomonas, xảy ra khi nữ giới có quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm bệnh.

Một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng viêm âm đạo không do nhiễm trùng do việc sử dụng các loại xà phòng, dung dịch tẩy rửa âm đạo gây kích ứng, khó chịu tại âm đạo, hoặc do sử dụng các loại băng vệ sinh, tampon không đảm bảo chất lượng.

Viêm âm đạo có nguy hiểm không?

hien tuong viem am dao co nguy hiem khong

Hiện tượng viêm đạo có nguy hiểm không

Hiện thượng viêm âm đạo nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khá đơn giản. Ngược lại, bệnh để lâu khiến viêm nhiễm lan rộng sẽ gây ra rất nhiều phiền toái, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe người bệnh.

Ngoài ra, viêm âm đạo còn có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm khác như:

Ảnh hưởng đến việc mang thai:

- Khi bị viêm âm đạo, độ pH trong âm đạo thay đổi, cản trở hoạt động của tinh trùng. Một số trường hợp độ pH quá cao sẽ giết chết tinh trùng trước khi trứng được thụ tinh gây khó thụ thai, vô sinh hiếm muộn.

Gây ra các bệnh viêm nhiễm khác:

- Viêm âm đạo nếu không điều trị kịp thời sẽ lây lan đến những cơ quan khác gây viêm đường tiết niệu, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung...

Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi:

- Trong quá trình mang thai nếu mẹ bị nhiễm viêm âm đạo sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, dễ bị xảy thai, sinh non. Nếu sinh thường, khi trẻ đi qua âm đạo sẽ có nguy cơ bị lây bệnh từ mẹ.

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày:

- Viêm âm đạo không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục mà còn gây ra rất nhiều phiền toái, khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc điều trị viêm âm đạo hiệu quả.

Cách chữa viêm âm đạo hiệu quả hiện nay

Tùy vào nguyên nhân gây viêm âm đạo mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khác nhau, để xác định chính xác nguyên nhân gây viêm nhiễm, nữ giới cần phải tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị, tránh để tình trạng bệnh phát triển nặng hơn gây ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng sinh sản.

Cách chữa viêm âm đạo phổ biến hiện nay là sử dụng một số loại thuốc đặt âm đạo, hoặc một số loại thuốc kháng sinh đường uống.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, chị em cần chú ý tới một số thói quen sinh hoạt hàng ngày như hạn chế các dung dịch vệ sinh vùng kín có chứa hóa chất, mùi hương, và các loại xà phòng.

Thực hiện chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, tập luyện thể thao để tăng cường sức đề kháng, hạn chế sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại.

Điều trị viêm âm đạo tại phòng khám đa khoa Thái Hà.

Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Viem-am-dao

tư vấn

bác sĩ nhài

Viêm âm đạo là gì: Dấu hiệu, Cách chữa, nguyên nhân
Điểm trung bình: 4.9 / 10 ( 168 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám