• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Dấu hiệu và cách điều trị, chữa bệnh kinh nguyệt không đều

Hiện tượng kinh nguyệt không đều do các bệnh phụ khoa gây ra có ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe và sinh sản ở phụ nữ, có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn. Dưới đây là các dấu hiệu, triệu chứng và cách điều trị, chữa bệnh kinh nguyệt không đều.

Kinh nguyệt không đều và những dấu hiệu

dau hieu kinh nguyet khong deu

Dấu hiệu kinh nguyệt không đều

Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái nằm trong giới hạn nhất định, với độ dài chu kỳ kinh nguyệt diễn ra trong khoảng từ 21 đến 35 ngày, lượng máu kinh ra từ 20-80ml và thời gian hành kinh trung bình là từ 3-5 ngày (một số bạn gái có thời gian hành kinh từ 2-7 ngày thì vẫn có thể coi là bình thường).

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng hành kinh không theo một chu kỳ nhất định về lượng máu kinh, chu kỳ kinh và thời gian hành kinh.

Cụ thể, biểu hiện của kinh nguyệt không đều bao gồm:

Chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn (dưới 21 ngày) hoặc quá dài (trên 35 ngày).

Lượng máu kinh ra quá ít (dưới 30ml) hoặc quá nhiều (trên 80ml), máu kinh lúc ra nhiều quá hoặc ra ít quá, không đều nhau giữa các chu kỳ, màu sắc màu kinh thất thường.

Thời gian hành kinh quá nhiều là trên 7 ngày hoặc quá ít là dưới 2 ngày.

Dựa vào các biểu hiện kinh nguyệt khác nhau mà y học phân loại chúng thành các chứng bệnh liên quan đến kinh nguyệt khác nhau. Các triệu chứng bệnh kinh nguyệt không đều bao gồm:

Kinh nguyệt thưa: Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 36 ngày và thời gian hành kinh ít và lượng máu kinh ra cũng thấp. Cụ thể là thời gian hành kinh dưới 3 ngày và lượng máu kinh ra dưới 20ml.

Vô kinh nguyên phát: Chị em đã 18 tuổi nhưng vẫn chưa thấy chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện.

Vô kinh thứ phát: Chị em đã có kinh nguyệt nhưng kinh nguyệt lại biến mất từ 6 tháng trở nên.

Kinh nguyệt không đều thường không xuất hiện một mình mà có đi kèm với nhiều triệu chứng khác:

Chị em sẽ xuất hiện các vết nám ở da do sự rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể dẫn đến.

Dễ nổi nóng, thay đổi cảm xúc đột ngột, hay nóng giận, trầm cảm…

Cách điều trị kinh nguyệt không đều.

Bạn gái bị kinh nguyệt không đều ít nhiều đều bị ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe cùng sức khỏe sinh sản sau này. Do đó, việc tìm hiểu cách điều trị kinh nguyệt không đều để sớm chấm dứt tình trạng này là hết sức cần thiết.

Có nhiều nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều. Với mỗi nhóm nguyên nhân khác nhau thì điều trị kinh nguyệt không đều cũng khác nhau.

1. Cách chữa kinh nguyệt không đều do nguyên nhân sinh lý

cach dieu tri kinh nguyet khong deu

Cách điều trị kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở nhiều bạn gái. Nếu bạn đang ở độ tuổi vị thành niên, buồng trứng hoạt động chưa ổn định hoặc vừa sau nạo phá thai, sinh con, cơ thể còn đang mệt mỏi, suy nhược… thì kinh nguyệt không đều xảy ra là điều hoàn toàn bình thường, bạn gái chỉ cần chú ý chế độ dinh dưỡng phù hợp, xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh và giữ cho tâm lý ổn định thì hiện tượng kinh nguyệt không đều sẽ sớm chấm dứt.

Một số lưu ý dành cho chị em trong trường hợp này:

- Giữ ấm cơ thể trong những ngày hành kinh.

- Xây dựng chế độ sinh hoạt và làm việc phù hợp, tránh các trạng thái tâm lý tiêu cực, nhất là trong những ngày hành kinh.

- Không sử dụng chất kích thích như hút thuốc, uống rượu… vì có thể làm rối loạn nội tiết tố, dẫn đến kinh nguyệt không đều.

- Nên tắm nước ấm, hãm gừng tươi để uống 3 lần mỗi ngày, ngoài ra cũng có thể uống nước củ cải, uống nhiều nước lọc hơn so với ngày bình thường, tránh các đồ cay, đồ xào, rán, thức ăn có tính hàn…

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337 644 353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

2. Cách chữa bệnh kinh nguyệt không đều do bệnh lý gây ra

Bạn gái bị các triệu chứng kinh nguyệt không đều dữ dội, kinh nguyệt biến mất từ 3 tháng trở nên… hoặc có kèm theo các biểu hiện bất thường khác, nghi ngờ là biểu hiện của bệnh phụ khoa thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán, kiểm tra và có cách chữa bệnh kinh nguyệt không đều hiệu quả.

Theo các chuyên gia sản tại phòng khám, chị em bị mắc các bệnh bẩm sinh liên quan đến đường sinh dục, bị viêm nhiễm, lạc nội mạc tử cung hay bị các khối u ở tử cung… đều có thể là nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt hay còn gọi là kinh nguyệt không đều.

Như vậy, cách chữa kinh nguyệt không đều duy nhất trong trường hợp này là bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh phụ khoa. Cụ thể:

Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra bệnh viêm cổ tử cung mãn tính, viêm loét cổ tử cung.

Soi ổ bụng để kiểm tra tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng.

Kiểm tra các nguyên nhân gây vô sinh bao gồm bệnh lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng và u xơ tử cung …

Chú ý: Kinh nguyệt không đều do các bệnh phụ khoa gây ra có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản, thậm chí là dẫn đến vô sinh hay đe dọa tính mạng chị em. Do đó, chuyên gia sản phụ khoa khuyến cáo bạn gái bị kinh nguyệt không đều kéo dài nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị.

>>> Xem thêm: Điạ chỉ phòng khám phụ khoa uy tín chất lượng tốt tại Hà Nội

 

tư vấn

bác sĩ nhài

Dấu hiệu và cách điều trị, chữa bệnh kinh nguyệt không đều
Điểm trung bình: 4.9 / 10 ( 173 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám