• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Triệu chứng bệnh giang mai

Biểu hiện, triệu chứng bệnh giang mai ở nam giới và phụ nữ khá tương đồng. Việc phát hiện sớm dấu hiệu giang mai để đi khám và điều trị giúp đẩy nhanh hiệu quả chữa bệnh giang mai.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về căn bệnh xã hội nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh chóng trong giới trẻ này, chuyên gia Trung tâm chăm sóc sức khỏe 11 Thái Hà sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các dấu hiệu của bệnh giang mai ở nam giới và phụ nữ dưới đây.

Dấu hiệu bệnh giang mai

Bệnh giang mai là gì?

Giang mai là bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây ra.

Giang mai có thể gặp ở cả nam và nữ, đe dọa những biến chứng nguy hiểm cho não, mắt, tim, động mạch chủ và hệ thống xương khớp. Đặc biệt, giang mai ở phụ nữ mang thai sẽ gây sảy thai, thai chết trước hoặc chết sau khi sinh, thai nhi bị lây truyền bệnh giang mai bẩm sinh từ mẹ nếu ra đời.

khám bệnh giang mai

Biểu hiện, triệu chứng của bệnh giang mai từng giai đoạn

Thông thường, giang mai được chia làm 4 giai đoạn: Giai đoạn 1, giai đoạn 2, giai đoạn tiềm ẩn và giai đoạn cuối.

Giang mai có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tập trung chủ yếu ở độ tuổi quan hệ tình dục, đặc biệt là những người có đời sống tình dục không lành mạnh. Khi bị nhiễm xoắn khuẩn giang mai, tùy vào cơ địa của từng người mà biểu hiện bệnh giang mai có thể xuất hiện sớm hay muộn theo từng giai đoạn.

Triệu chứng của bệnh giang mai giai đoạn 1

Ở giai đoạn 1, biểu hiện giang mai xuất hiện tại các vị trí tiếp xúc với mầm bệnh như dương vật, rãnh quy đầu hoặc quy đầu; hai môi lớn bé, âm đạo và vùng cổ tử cung, trực tràng hoặc hậu môn của người bệnh.

Các săng giang mai chính là vết loét có màu đỏ, nền nhẵn, chắc và nông, hình tròn hoặc bầu dục, không ngứa, không đau… kích thước từ 0,3-3cm.

Săng giang mai tự xuất hiện trong 3-6 tuần rồi biến mất, chứng tỏ giang mai đã chuyển sang giai đoạn mới.

Lưu ý: Biểu hiện giang mai giai đoạn 1 (săng giang mai) rất dễ khiến người bệnh nhầm lẫn với bệnh herpes sinh dục, ghẻ, hạ cam và hội chứng Behcet.

Biểu hiện của bệnh giang mai giai đoạn 2

Khác với giai đoạn 1, các biểu hiện của giang mai giai đoạn 2 chính là phát ban giang mai xuất hiện khắp cơ thể người bệnh. Ngoài ra, bệnh nhân còn xuất hiện thêm các triệu chứng toàn thân.

Ở giai đoạn 2, người bệnh nổi các nốt hồng ban đối xứng, nền nhạt, ấn vào thì biến mất, không gây ngứa, không đau.

Các ban giang mai chỉ xuất hiện và biến mất trong vòng vài tuần đến một tháng mà không để lại sẹo.

Người bệnh có các biểu hiện toàn thân như mệt mỏi, sốt, cơ thể nổi hạch, đau các cơ, rụng tóc…

Lưu ý: Triệu chứng bệnh giang mai giai đoạn 2 cần phân biệt với hiện tượng phát ban do virut, vẩy nến,…

Triệu chứng giang mai giai đoạn tiềm ẩn

Ở giai đoạn tiềm ẩn, giang mai không có biểu hiện triệu chứng, người bệnh buộc phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành xét nghiệm huyết thanh thì mới tìm ra bệnh.

Giang mai giai đoạn tiềm ẩn, xoắn khuẩn bắt đầu ăn sâu vào máu, đi đến các cơ quan, bộ phận trong cơ thể bệnh nhân, đe dọa những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng.

Biểu hiện của giang mai giai đoạn 3

Giai đoạn ba xảy ra sau từ 3-45 năm nhiễm bệnh. Triệu chứng của giang mai giai đoạn cuối đặc trưng nhất là các củ giang mai, chính là các củ u phồng, có kích thước bằng hạt ngô, màu tím, xuất hiện trên khắp cơ thể.

Dấu hiệu giang mai giai đoạn 3 rất dễ khiến người bệnh nhầm lẫn với ung thư hạch, nấm sâu và gôm lao.

Lưu ý: Bệnh giang mai giai đoạn cuối có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho toàn bộ các cơ quan và hệ cơ quan trong cơ thể, bao gồm tim, não, hệ thần kinh, mắt. Cụ thể là bệnh nhân bị tổn thương tim mạch, rối loạn hệ vận động, xuất hiện ảo giác, thị giác yếu dần…

Triệu chứng bệnh giang mai ở nam giới và phụ nữ

Dấu hiệu, triệu chứng bệnh giang mai giai đoạn 1 ở nam giới khác với nữ giới tại vị trí xuất hiện. Sau thời gian ủ bệnh từ 1-3 tháng thì người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng lâm sàng.

Triệu chứng bệnh giang mai ở nữ giới: Săng giang mai tập trung chủ yếu ở cơ quan sinh dục của nữ giới như hai môi lớn, bé, âm hộ, âm đạo, bẹn, đùi,… xuất hiện không đổi trong vòng 6-8 tuần thì biến mất dù không được điều trị.

Triệu chứng bệnh giang mai ở nam giới: Săng giang mai tập trung chủ yếu tại dương vật, bao quy đầu, hậu môn, đùi, bẹn… cũng duy trì trong một khoảng thời gian ngắn trong vòng 6-8 tuần và biến mất.

Dấu hiệu giang mai giai đoạn 2 và giai đoạn 3 là hoàn toàn giống nhau giữa nam và nữ giới:

Giang mai giai đoạn 2: Ngoài các phát ban giang mai tập trung chủ yếu ở tứ chi, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng toàn thân như rụng lông, rụng tóc, các nốt ban đỏ chuyển sang màu tím…

Giang mai giai đoạn 3: Xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào các cơ quan khác nhau trong cơ thể, gây ra biến chứng giang mai tim mạch, giang mai thần kinh và củ giang mai. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, bệnh không lây mà chỉ diễn biến âm ỉ trên cơ thể người bệnh.

Lời khuyên:

Khi phát hiện các biểu hiện của bệnh giang mai, bạn cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín về bệnh xã hội để được thăm khám và điều trị ngay lập tức.

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy bệnh phẩm, chính là dịch tiết từ săng, mảng niêm mạc, sẩn, hạch soi trên kính hiển vi có nền đen để tìm xoắn khuẩn. Hoặc tiến hành lấy máu, kiểm tra các phản ứng đặc hiệu để chẩn đoán giang mai.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia Trung tâm chăm sóc sức khỏe 11 Thái Hà về triệu chứng, biểu hiện bệnh giang mai ở nam và nữ giới, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích để sớm phát hiện giang mai, điều trị bệnh được hiệu quả. Mọi thắc mắc nào khác cần tư vấn, hãy liên hệ ngay đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe 11 Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây.

tư vấn

bác sĩ nhài

Triệu chứng bệnh giang mai ở nam giới và phụ nữ
Điểm trung bình: 4.9 / 10 ( 110 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám