• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Giải thích hiện tượng: tại vì sao khi có kinh lại đau bụng dữ dội

Đau bụng kinh trong Đông y còn được gọi là thống kinh, là cảm giác đau vùng hạ vị xuất hiện khi đến ngày hành kinh. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường ở mỗi chị em phụ nữ khi đến chu kỳ kinh nguyệt và nhiều chị em rất thắc mắc không biết vì sao có kinh lại bị đau bụng?

Câu hỏi:

“Chào bác sĩ! Cháu năm nay 22 tuổi, mới đầu có kinh cháu không bị đau bụng, bắt đầu từ 2 đến 3 lần có kinh trở lại thì cháu lại bị đau bụng kinh dữ dội. Mẹ cháu bảo hiện tượng đau bụng trong kỳ hành kinh là bình thường và ai cũng gặp phải. Tuy nhiên, cháu có tham khảo bạn bè cháu thì có người lại không bị đau, và có người chỉ bị ê ẩm, có mỗi cháu là đau quặn lại rất khó chịu. Vậy mong các bác sĩ tư vấn tại phòng khám phụ khoa Hà Nội chia sẻ cho cháu biết nguyên nhân vì sao có kinh lại đau bụng? Và tại sao cháu lại đau bụng hơn những bạn khác”

(Thùy Lan – Hà Đông)

Chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn:

Chào cháu! Đau bụng kinh là hiện tượng sinh lý rất bình thường ở nữ giới, có thể xảy ra trước, trong và sau khi đến chu kỳ kinh nguyệt.

Cảm giác đau bụng kinh ở mỗi người mỗi khác nhau. Cháu cũng đã tham khảo bạn bè cháu thì thấy có người bị đau ít, có người không đau và riêng cháu cảm thấy đau bụng dữ dội. Dưới đây, các bác sĩ tại Trung tâm chăm sóc sức khỏe 11 Thái Hà sẽ làm rõ cho cháu hiện tượng tại sao khi có kinh lại bị đau bụng.

Tại sao khi có kinh lại đau bụng dữ dội

tai sao khi co kinh lai dau bung

Tại sao khi có kinh lại đau bụng

Đau bụng kinh ở nữ giới được chia làm hai loại, đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát. Nguyên nhân đau bụng kinh ở hai loại này là khác nhau:

Đau bụng kinh nguyên phát

Hầu hết các bạn gái ở lứa tuổi dậy thì đều phải trải qua các cơn đau bụng kinh nguyên phát. Nguyên nhân của đau bụng kinh nguyên phát là do các cơ trơn tử cung co bóp để thúc máu kinh ra ngoài.

Ngoài ra, một nguyên nhân gây đau bụng kinh nữa là khi gần đến chu kỳ kinh nguyệt, niêm mạc tử cung dầy lên, chèn ép gây đau…

Đau bụng kinh thứ phát

Sau một thời gian xuất hiện kinh nguyệt, chu kỳ kinh của bạn gái đi vào ổn định mà bạn gái vẫn bị đau bụng kinh thì được gọi là đau bụng kinh thứ phát.

Bạn gái bị đau bụng kinh thứ phát một phần vẫn là do các cơ tử cung phải co bóp để đẩy máu kinh ra ngoài một phần còn lại là do một số yếu tố khác có tác động lên:

Lỗ màng trinh của bạn gái nhỏ: Gây khó khăn cho quá trình đẩy máu kinh ra ngoài, cơ tử cung phải co bóp dữ dội hơn dẫn đến đau bụng kinh dữ dội.

Viêm nhiễm phụ khoa: Quan hệ tình dục không an toàn, khiến cho chị em mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc vệ sinh kém dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa… không chữa trị triệt để nên bị viêm dính vùng tiểu khung.

Các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung: khiến cho lớp nội mạc tử cung không thể thoát ra ngoài mà lạc vào bên trong các bộ phận khác của cơ quan sinh sản như bụng, bàng quang hoặc thậm chí là buồng trứng…, cơ tử cung phải co bóp dữ dội hơn nên gây ra đau bụng kinh.

Yếu tố tâm lý: Chị em có ngưỡng chịu đựng thấp, lo sợ và nhạy cảm với cảm giác đau bụng kinh mỗi khi đến chu kỳ kinh nguyệt, càng làm cho tình trạng đau bụng kinh trở nên dữ dội hơn.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337 644 353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Lời khuyên dành cho bệnh nhân

loi khuyen danh cho benh nhan bi dau bung kinh du doi

Lời khuyên dành cho bệnh nhân bị đau bụng kinh dữ dội

Đau bụng kinh dữ dội khi đến chu kỳ kinh nguyệt cũng là hiện tượng thường gặp ở nhiều nữ giới. Nếu các cơn đau ổn định và giống nhau qua các chu kỳ kinh nguyệt thì là hoàn toàn bình thường. Cháu có thể tham khảo một số biện pháp giảm đau bụng kinh nguyệt .

Trong trường hợp cháu thấy quá đau bụng, các cơn đau kéo dài bất thường đến mức không thể chịu đựng được thì cháu nên đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp.

Hi vọng với phần giải đáp trên đây có thể giúp bạn gái hiểu được vì sao lại đau bụng khi có kinh nguyệt. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, bạn có thể gửi đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà Đống Đa Hà Nội hoặc gọi điện đến số 0337 644 353.

tư vấn

bác sĩ nhài

Giải thích hiện tượng: tại vì sao khi có kinh lại đau bụng dữ dội
Điểm trung bình: 4.8 / 10 ( 157 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám