• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Quan hệ bao lâu thì có thai

Sau khi quan hệ bao lâu thì tinh trùng gặp trứng để thụ thai hay tinh trùng gặp trứng bao lâu thì thụ thai? Thông thường, sau khi nam giới xuất tinh vào âm đạo, chỉ mất khoảng 45-60 phút để tinh trùng gặp được trứng và bắt đầu quá trình thụ thai.

Tuy nhiên, chuyên gia Trung tâm chăm sóc sức khỏe 11 Thái Hà cho biết, sau khi quan hệ tình dục bao lâu thì thụ thai còn phụ thuộc vào việc tinh trùng gặp trứng thành công hay không.

Bởi vì, không phải lúc nào tinh trùng cũng gặp trứng thành công. Do tinh trùng sau khi vào đến âm đạo chỉ sống được 72h thì trứng chỉ rụng có một lần trong tháng và sống đến 24h thôi. Vậy tinh trùng gặp trứng bao lâu thì (nhận biết) thụ thai, dấu hiệu nhận biết có thai?

Quan hệ bao lâu thì tinh trùng gặp trứng

Ngày rụng trứng là gì?

Mỗi tháng, cơ thể của người phụ nữ sẽ sản xuất ra từ 1-2 quả trứng rụng để thụ tinh với tinh trùng. Trường hợp chị em rụng nhiều trứng hơn thường ít gặp.

Các cách tính ngày rụng trứng chính xác, khoa học:

  • Tính theo chu kỳ kinh nguyệt: Ngày rụng trứng thường cách 14 ngày so với ngày kinh cuối cùng. Tuy nhiên, thời điểm trứng rụng có thể xê dịch một vài ngày do rối loạn phóng noãn.
  • Sử dụng que thử rụng trứng: Que thử rụng trứng đo nồng độ hormone LH trong cơ thể trước khi trứng rụng. Nếu LH đạt ngưỡng là trứng sắp rụng trong vòng 24h.
  • Siêu âm canh trứng: Siêu âm nang noãn canh trứng rụng bắt đầu vào ngày thứ 12 của thai kỳ.
  • Đo nhiệt độ cơ thể vào mỗi sáng: Nhiệt độ cơ thể trong ngày rụng trứng thường cao hơn 0,3C đến 0,5C so với ngày thường.
  • Lưu ý: Việc dùng que thử rụng trứng hoặc siêu âm theo dõi nang noãn là biện pháp canh trứng rụng chính xác nhất.

Sau quan hệ bao lâu (tinh trùng gặp trứng) thì thụ thai?

Sau khi rụng, trứng thường chờ sẵn ở vòi trứng, tinh trùng gặp trứng là quá trình thụ thai bắt đầu.

Tuy nhiên, tinh trùng gặp trứng bao lâu thì thụ thai còn phụ thuộc vào từng trường hợp. Bởi vì tinh trùng phải di chuyển quãng đường dài khoảng 20cm từ âm đạo đến vòi trứng và vượt qua nhiều chướng ngại vật:

  • Độ axit trong âm đạo: Tinh trùng kém hoạt động hoặc thậm chí bất động nếu như nồng độ axit âm đạo cao.
  • Chất nhầy ở cổ tử cung: Cổ tử cung ở nữ giới thường khép kín, chứa chất nhầy để hạn chế vi khuẩn, tinh trùng xâm nhập cũng gặp nhiều khó khăn hơn.
  • Vòi trứng: Vòi trứng nhu động, hỗ trợ tinh trùng di chuyển vào gặp trứng. Nếu vòi chít hẹp thì chị em rất khó thụ thai.
  • Thông thường, với tốc độ di chuyển khoảng 5mm/phút thì tinh trùng mất khoảng 40-50 phút để gặp trứng, tạo thành hợp tử. Sau đó, hợp tử quay lại tử cung để làm tổ.
  • Tuy nhiên, để phát hiện thai trong giai đoạn này là quá sớm. Sau khi quan hệ tình dục từ 7-10 ngày thì bạn gái mới có thể đi mua que thử thai về thử để chẩn đoán thai sớm.
  • Bạn gái phải chậm kinh từ 7-10 ngày thì siêu âm mới phát hiện thai đã làm tổ ở tử cung hay chưa.

Phát hiện có thai (xuất hiện dấu hiệu có thai) sau khi quan hệ bao lâu?

Sau từ 10 đến 15 ngày có quan hệ tình dục thì cơ thể bạn gái có thể xuất hiện các dấu hiệu có thai.

Những dấu hiệu mang thai sớm nhất bao gồm:

Chậm kinh: Bạn gái đã quan hệ tình dục mà bị chậm kinh thì nên nghĩ đến là có thai.

Đau tức ngực, đầu vú thâm đen: Đau tức ngực là dấu hiệu thường có khi bạn gái đến ngày hành kinh. Tuy nhiên nếu nó đi kèm với đầu vú thâm đen thì có thể là dấu hiệu mang thai.

Buồn nôn: Một trong những dấu hiệu thụ thai sớm là buồn nôn. Bạn gái mang thai có thể buồn nôn bất cứ lúc nào, thường là sáng sớm và đầu giờ chiều.

Mẫn cảm với mùi vị: Bạn gai bắt đầu thấy mẫn cảm thậm chí là ghê sợ với một mùi vị đặc trưng nào đó.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà về vấn đề tinh trùng gặp trứng bao lâu thì thụ thai hoặc quan hệ sau bao lâu thì thụ thai, hi vọng đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Mọi băn khoăn nào khác, bạn có thể nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây.

tư vấn

bác sĩ nhài

Quan hệ sau bao lâu thì tinh trùng gặp trứng và thụ thai? diễn ra bao lâu
Điểm trung bình: 5.0 / 10 ( 199 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám