• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Kinh nguyệt không đều có sao không - Vì sao kinh nguyệt không đều?

Chế độ sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng, tâm sinh lý và sử dụng các loại thuốc,... không khoa là một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều. Vậy, kinh nguyệt ko đều có ảnh hưởng gì ko? Kinh nguyệt không đều có sao không và phải làm gì khi kinh nguyệt không đều là câu hỏi của rất nhiều bạn nữ gửi đến phòng khám đa khoa Thái Hà.

Câu hỏi

" Thưa bác sĩ, cháu năm nay 20 tuổi, bắt đầu có kinh nguyệt cách đây 5 năm. Chu kỳ kinh nguyệt của cháu từ trước tới nay rất thất thường, có khi 2 – 3 tháng mới xuất hiện một lần hoặc chu kỳ kinh nguyệt chưa đến 20 ngày nhưng lượng máu ra rất ít. Đặc biệt những lần bị trễ kinh cháu thường bị đau bụng rất dữ dội. Vậy bác sĩ có thể cho cháu hỏi kinh nguyệt không đều có sao không và vì sao kinh nguyệt không đều? "

Cháu xin chân thành cảm ơn! (Trần Hằng – Gia Lai)

Giải đáp

Chào Hằng, rất cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tư vấn đến Phòng khám đa khoa Thái Hà. Kinh nguyệt không đều là tình trạng nữ giới rất dễ gặp phải nhất là trong độ tuổi mới dậy thì, phụ nữ mới sinh hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh. Nguyên nhân gây kinh nguyệt rất đa dạng nhưng chung quy lại hiện tượng này liên quan mật thiết đến nội tiết tố nữ trong cơ thể. Những thói quen ăn uống, sinh hoạt hằng ngày cũng như các bệnh lý sẽ ảnh hưởng đến khả năng duy trì lượng hormoen estrogen và biểu hiện ra bên ngoài qua chu kỳ kinh nguyệt.

Kinh nguyệt không đều có sao không?

Khi kinh nguyệt không đều, chị em không chỉ rất lo lắng mà còn gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng gì không? Cụ thể như sau:

Gây thiếu máu: Tình trạng rong kinh kéo dài sẽ khiến cơ thể mất đi một lượng máu lớn, lâu dần gây thiếu máu, suy nhược cơ thể, da xanh xao, dễ choáng váng, tụt huyết áp, ngất xỉu.

kinh nguyet khong deu gay thieu mau

Kinh nguyệt không đều gây thiếu máu

Ảnh hưởng đến khả năng thụ thai: Kinh nguyệt phản ánh sức khỏe sinh sản của nữ giới. Hầu hết nữ giới khó thụ thai đều có biểu hiện chung nhất là kinh nguyệt không đều, chất lượng và số lượng máu kinh cũng bất thường. Những trường hợp kinh nguyệt không đều do những bất thường tại buồng trứng, ống dẫn trứng rất dễ dẫn dến vô sinh hiếm muộn nếu không được điều trị kịp thời.

Dấu hiệu mang thai: Nếu trước đó bạn có quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su thì khả năng mang thai là rất cao. Để chắc chắn có mang thai hay không chị em nên siêu âm hoặc mua que thử thai về để thử.

Đe dọa đến tính mạng: Khi kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh phụ khoa, nếu chị em chủ quan coi thường bệnh sẽ diễn biến âm ỉ nhiều ngày, đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày: Kinh nguyệt thất thường khiến chị em gặp nhiều phiền toái, thậm trí lâm vào tình cảnh “trở tay không kịp”. Chị em cảm thấy mệt mỏi và có nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng...

Nếu có chu kỳ kinh nguyệt thất thường, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà khuyên bạn nên đến trung tâm y tế uy tín để chẩn đoán và điều trị tận gốc nguyên nhân. Việc chữa trị muộn sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng làm mẹ sau này của nữ giới.

Vì sao kinh nguyệt không đều?

Nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều có thể xảy ra do nhiều yếu tố sau:

Do mất cân bằng nội tiết tố nữ: Sự gia tăng hoặc suy giảm nội tiết tố estrogen đều ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, phóng noãn gây hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Do chế độ dinh dưỡng: Nữ giới có thói quen ăn uống thiếu khoa học, uống nhiều rượu bia, thường xuyên bỏ bữa hay ăn quá nhiều làm tăng cân đột ngột rất dễ gặp bị rối loạn kinh nguyệt.

roi loan kinh nguyet di che do dinh duong

Rối loạn kinh nguyệt do chế độ dinh dưỡng

Do chế độ sinh hoạt: Thức khuya, dậy sớm, ngủ không đủ giấc hay thường xuyên tập luyện thể dục thể thao quá sức đều có thể là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Do tâm lý: Tâm lý bất ổn, thường xuyên căng thẳng, stress, áp lực trong công việc cuộc sống sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều tiết hormone estrogen ở nữ giới.

Do tác dụng phụ của thuốc: Khi sử dụng một số loại thuốc tránh thai hay thuốc điều trị bệnh chị em có thể gặp một số tác dụng phụ đó cũng là nguyên nhân dẫn đến vì sao kinh nguyệt không đều.

Do các bệnh lý phụ khoa: Các bệnh lý phụ khoa tác động trực tiếp đến sức khỏe và chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới. Đặc biệt là bệnh đa nang buồng trứng khiến chị em bị rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt loãng, ít hoặc tắc kinh...

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337 644 353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi: kinh nguyệt không đều có sao không và hiểu rõ hơn về các nguyên nhân vì sao dẫn đến kinh nguyệt không đều , từ đó đưa ra các giải pháp để bảo vệ sức khỏe của mình. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 0337 644 353 hoặc click vào hộp chat phía dưới để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

>>> Kinh nguyệt ra ít là một trong những biểu hiện của kinh nguyệt không đều, bạn nên xem thêm: Kinh nguyệt ra ít phải làm sao? Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít để phát hiện ra sớm các nguyân nhân.

tư vấn

bác sĩ nhài

Kinh nguyệt không đều có sao không - Vì sao kinh nguyệt không đều
Điểm trung bình: 5.7 / 10 ( 226 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám