• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu tại Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 0337644353

Chia sẻ cách tính vòng kinh nguyệt của phụ nữ để tránh thai an toàn

Cách tính vòng kinh, chu kì kinh nguyệt của phụ nữ như thế nào để tránh thai an toàn đang là câu hỏi của rất nhiều cặp vợ chồng gửi đến Trung tâm chăm sóc sức khỏe 11 Thái Hà. Biết được những nhu cầu đó của các cặp vợ chồng, tránh tình trạng có thai ngoài ý muốn, phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ tư vấn cho các bạn những thông tin về vòng kinh nguyệt của phụ nữ như sau:

Vòng kinh nguyệt của phụ nữ là gì?

vong kinh nguyet cua phu nu

Vòng kinh nguyệt của phụ nữ

Vòng kinh nguyệt của phụ nữ là là một hiện tượng sinh lý hết sức bình thường diễn ra trong cơ thể phụ nữ từ khi bắt đầu dậy thì. Qúa trình này được diễn ra và lặp đi lặp lại hàng tháng dưới tác động của các hormone sinh dục được gọi là ngày kinh nguyệt của con gái.

Ngày kinh nguyệt của con gái có mối quan hệ mật thiết với chu kì rụng trứng. Từ 28 đến 32 ngày là diễn ra chu kì kinh nguyệt kéo dài từ 3 đến 7 ngày, chu kì đó được gọi là chu kì có vòng kinh bình thường. Còn nếu kinh nguyệt thưa tức 2,3 tháng với có kinh nguyệt một lần hoặc kinh mau < 21 ngày/ 1 tháng thì được gọi là chu kì vòng kinh không đều.

Tại sao lại xuất hiện vòng kinh nguyệt của phụ nữ?

ngay kinh nguyet cua con gai

Ngày kinh nguyệt của con gái

Xuất hiện vòng kinh của phụ nữ là do trong quá trình sinh trứng, nếu không được thụ tinh lớp tử cung bắt đầu dày hơn và sẽ có máu.

Một chu kì kinh nguyệt gồm 4 giai đoạn:

Nang noãng -> phóng noãng -> hoàng thế -> hành kinh

Nó được lí giải như sau: nhờ tác động của các hormone sinh dục nữ, lớp nội mạc tử cung được bong ra và dầy lên, đồng thời các noãn được hình thành phát triển. Khi các noãn đã trưởng thành nó sẽ di chuyển vào trong tủ cung và vào trứng (thời gian này rất dễ thụ thai). Nều thụ thai thì sẽ tạo điều kiện cho quá trình làm tổ trứng, còn nếu không có thai thì toàn bộ noãn sẽ không được thu tinh, lớp nội mạc tử cung sẽ dầy lên và bong ra dẫn đến hiện tượng chảy máu kinh.

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0337 644 353 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Cách tính vòng kinh nguyệt của phụ nữ để tránh thai an toàn

Cách tính vòng kinh nguyệt của phụ nữ chỉ áp dụng chính xác cho những người có chu kì kinh nguyệt bình thường, còn những chị em có chu kì kinh nguyệt không đều sẽ rất khó xác định một cách chính xác. Cách tính chu kì kinh nguyệt của phụ nữ giúp cho các cặp vợ chồng có thể tính ngày rụng trứng một cách dễ dàng, để thuận lợi cho quá trình thụ thai cũng như tránh thai một cách an toàn nhất.

Một chu kì kinh nguyệt được bắt đầu từ ngày đầu tiên tháng này cho đến ngày đầu tiên của chu kỳ tháng sau. Thông thường, chu kì kinh nguyệt sẽ rơi vào từ 28 đến 32 ngày nhưng tùy vào điều kiện sức khỏe của từng người mà chu kì có thể diễn ra ngắn nhất từ 21 ngày và dài nhất là 35 ngày.

Phương pháp tránh thai bằng cách tính vòng kinh của phụ nữ là biện pháp tránh thai tự nhiên, an toàn mà không đề lại tác dụng phụ như sử dụng thuốc tránh thai.

Thời điểm an toàn tương đối

cach tinh chu ki rung trung thoi diem an toan tuong doi

Cách tính chu kì rụng trứng thời điểm an toàn tương đối

Ví dụ: 1 chu kì kinh nguyệt dài 28 ngày thì ngày phóng noãn là ngày 28 -14 = 14

Thời điểm này được tính từ ngày bắt đầu có kinh nguyệt đến ngày 14 - 5 = 9. Từ ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt đến ngày thứ 9 sẽ là thời điểm an toàn tương đối.

Thời điểm này, trứng sắp rụng nên tỉ lệ dính thai là 50/50. Do đó, thời điểm này chỉ là thời điểm tương đối nên các cặp vợ chồng cũng không nên quan hệ trong thời gian này.

>>> Bạn nên xem thêm: Phân biệt 5 dấu hiệu khi sắp có kinh nguyệt với có thai để các chị em không bị nhầm lẫn

Thời điểm nguy hiểm( thời điểm dễ thụ thai nhất)

Thời điểm này được tính vào ngày phóng noãn cộng trừ 5 ( 14 - 5 = 9 , 14 + 5 = 19 ) tức là từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 19 . Đây là thời điểm dễ thụ thai nhất vì đây là thời gian trứng bắt đầu rụng. Nếu quan hệ vào thời điểm này thì khả năng thụ thai sẽ là 90%. Nếu cặp vợ chồng nào không muốn có thai thì hãy tuyệt đối tránh quan hệ tại thời điểm này mà không sử dụng biện pháp tránh thai khác như sử dụng bao cao su hoặc thuốc tránh thai.

Thời điểm điểm an toàn

cach tinh chu ki kinh nguyet thoi diem an toan

Cách tính chu kì kinh nguyệt thời điểm an toàn

Thời điểm an toàn là những ngày còn lại của chu kì kinh nguyệt, không phải thời điểm an toàn tương đối và không phải thời điểm nguy hiểm, tức là từ ngày thứ 20 trở đi đến ngày 28 của chu kì kinh nguyệt .

Thời điểm này trứng đang trong quá trình phân hủy và chuẩn bị cho chu kì kinh nguyệt sắp tới nên trứng chỉ sống được trong vòng 24 giờ nên không thể thụ tinh với tinh trùng. Nếu quan hệ vào thời điểm này sẽ tranh thai an toàn. Trừ một số trường hợp ngoại lệ, bạn gái vẫn có thể bị dính thai ngoài ý muốn.

Vì vậy, nếu những cặp vợ chồng nào chưa xác định sinh con thì hãy sử dụng bao cao su để phòng tránh thai một cách an toàn và hiệu quả.

Nếu chu kì kinh nguyệt không phải là 28 ngày mà là 29,30,31,32 ngày,.... thì bạn cũng hãy tính tương tự nhé. Nếu muốn tính thời điểm tương đối an toàn chỉ cần lấy số ngày của chu kì kinh nguyệt trừ đi 14, thời điểm nguy hiểm thì lấy ngày phóng noãn cộng trừ 5, và thời điểm an toàn là những ngày còn lại của chu kì.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về cách tính vòng kinh nguyệt của phụ nữ để tránh thai một cách tự nhiên mà an toàn. Nếu bạn có các dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt như chậm kinh, rong kinh, ... hoặc có các dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì hãy truy cập vào website: phukhoathaiha.vn để được tư vấn online miễn phí . Ngoài ra, bạn có thể gọi điện trực tiếp đến hottline: 0337 644 353 để được các bác sĩ tư vấn tận tình, cụ thể về các nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách phòng tránh chữa trị các bệnh về viêm nhiễm phụ khoa.

>>> Xem ngay những bệnh phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam thường hay gặp nhất để các chị em phụ nữ biết cách phòng tránh và chữa trị kịp thời.

tư vấn

bác sĩ nhài

Chia sẻ cách tính vòng kinh nguyệt của phụ nữ để tránh thai an toàn
Điểm trung bình: 5.4 / 10 ( 227 lượt đánh giá )
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám